Thổ Nhĩ Kỳ nổi đoá vì bị Mỹ liên tục ép bỏ hợp đồng S-400

Chủ Nhật, 10/03/2019, 10:59
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan yêu cầu Mỹ dừng ngay việc gây sức ép lên Ankara vì hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

"Washington gây khó khăn cho Ankara chỉ vì Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành một nhân tố chủ chốt tại khu vực", RT ngày 10-3 dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau về những lời đe doạ của Mỹ nhằm vào hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 mà Ankara kí với Moscow.
Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

"Ai cũng hiểu vấn đề đó (hợp đồng mua S-400) chẳng liên quan gì đến NATO hay F-35 hay an ninh của Mỹ", ông Erdogan nói thêm. "Vấn đề không phải là S-400. Vấn đề là Thổ Nhĩ Kỳ muốn hành động theo ý muốn của riêng mình liên quan đến tình hình khu vực, nhất là Syria".

Đây là tuyên bố đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ hôm 9-3 tuyên bố không bàn giao 100 máy bay tàng hình F-35 mà Ankara mua của Washington, cũng như không bán tên lửa phòng không Patriot cho Ankara nếu các hệ thống S-400 được triển khai trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố trước đó, Tổng thống Erdogan từng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn mua hệ thống Patriot từ Mỹ nếu điều kiện hợp lý. Tuy nhiên, hợp đồng S-400 sẽ không bị ảnh hưởng và Ankara thậm chí sẽ mua cả hệ thống phòng không S-500 từ Nga trong tương lai.

Ông Erdogan cũng yêu cầu Mỹ ngừng gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các biện pháp siết chặt thương mại, đồng thời khẳng định Ankara sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động tương tự nào.

Thiện Minh
.
.
.