Thổ Nhĩ Kỳ nhận công vụ thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

Thứ Ba, 29/10/2019, 11:06
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã cung cấp cho Mỹ nhiều thông tin quan trọng giúp mở đường cho chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi trên đất Syria.

"Thổ Nhĩ Kỳ và đối tác Mỹ đã chia sẻ thông tin, trao đổi quan điểm trước khi chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS được thực hiện. Đó là lí do ông Trump cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ trong bài phát biểu của mình", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 28-10 tuyên bố, theo DW.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Anadolu

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cũng cho biết quân đội nước này đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác Mỹ trong đêm lực lượng biệt kích của Mỹ triển khai chiến dịch tiêu diệt al-Baghdadi ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

"Một tổ chức khủng bố có sào huyệt ở Syria, gần biên giới của chúng tôi, hoặc bất cứ khu vực nào khác, là một điều gì đó mà chúng tôi không thể chấp nhận", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-10 tuyên bố thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã buộc phải kích nổ bom tự sát sau khi bị đặc nhiệm Mỹ truy đuổi trong một chiến dịch quân sự có sự trợ giúp của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và cả Syria.

Ông Trump không nói rõ các nước đã giúp Mỹ như thế nào, song tiết lộ Nga đã đồng ý mở không phận cho máy bay chở đặc nhiệm Mỹ thực hiện cuộc đột kích. Tuy nhiên, Moscow sau đó bày tỏ hoài nghi về chiến dịch của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.