Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu đưa quân vào Syria

Thứ Tư, 24/08/2016, 14:02
Vào sáng sớm ngày 24-8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào thị trấn Jarablus đông bắc Syria.

Theo thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng đặc nhiệm nước này với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh đã tấn công lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cuộc tấn công được cho có sự hỗ trợ của lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) vốn cũng chiến đấu chống IS tại đây.

Cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 4h sáng (01 giờ GMT) với mục tiêu là quét sạch các nhóm khủng bố ra xa khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara làm điều này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cụ thể, vị quan chức nói trên viện dẫn điều  51 của Chương 7, trong trường hợp của một cuộc tấn công vũ trang chống lại một nước thành viên, nước bị tấn công có quyền tự vệ cho đến khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có những biện pháp để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Đáng chú ý, thị trấn Jarablus nằm rất gần khu vực kiểm soát của nhóm tự vệ nhân dân người Kurd (YPG), một nhóm được Mỹ ủng hộ và hiện đang mở rộng vùng kiểm soát của mình. Ankara từng lên tiếng về nhóm YPG là một tổ chức khủng bố và kêu gọi Mỹ ngừng hỗ trợ nhóm này.

Khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BBC.

Trong một diễn biến có liên quan, lực lượng YPG và quân đội chính phủ Syria (SAA) đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Hasaka. Thỏa thuận có hiệu lực từ 14h giờ GMT (21h ngày 23-8). Theo đó toàn bộ lực lượng SAA và NDF phải rút ra khỏi Hasakah đến Qamishli một khu vực nằm giữ vùng kiểm soát của YPG.

Bình Nguyễn(theo Anadolu)
.
.
.