Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi lập vùng cấm bay tại Syria

Thứ Hai, 21/11/2016, 21:40
Ngày 21-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Mỹ và các nước khác lập ra một vùng cấm bay ở miền bắc Syria nhằm bảo vệ phe đối lập trước không quân của chính quyền Bashar Assad.

Tuyên bố trên của ông Erdogan được đưa ra trong một cuộc họp giữa nghị viện của các nước trong khối NATO tại Istanbul. Người đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục chỉ trích việc Mỹ hỗ trợ cho các nhóm chiến binh người Kurd(vốn bị Ankara coi là khủng bố)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donal Trump từng nhiều lần bày tỏ sự hoài nghi về tính đúng đắn và hiệu quả sự hỗ trợ của Washington với phiến quân Syria. Ông Trump cũng gợi ý Mỹ nên gia nhập lực lượng chống IS của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP.

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra chỉ vài giờ sau khi Adnan Abu Amjad một chỉ huy phiến quân Syria liên minh với người Kurd cho biết máy bay chiến đấu của Ankara đã không kích thị trấn Manbij (miền bắc Syria) đêm 20-11 làm 1 tay súng thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Turkish Air Force.

Vào tháng 8-2016, Ankara đã đưa quân vào Syria với tuyên bố sẽ tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các lực lượng khủng bố khác. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau đó liên tục tấn công các nhóm người Kurd vốn đang được Mỹ hỗ trợ.

B.N(theo AP)
.
.
.