Mất kiên nhẫn, Thổ Nhĩ Kỳ dọa tràn quân sang Syria tấn công đồng minh của Mỹ

Thứ Tư, 02/10/2019, 08:24
Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện mất kiên nhẫn với Mỹ trong nỗ lực thiết lập "vùng an toàn" ở phía Bắc Syria, dọa thực hiện chiến dịch quân sự riêng chống lại lực lượng dân quân người Kurd.
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển gần biên giới Syria. Ảnh: ITN

"Vào giai đoạn hiện nay, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đi theo con đường của mình. Chúng tôi đã thử mọi cách và đã rất kiên nhẫn. Chúng tôi không thể chịu đựng thêm một ngày nào nữa", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-10 phát biểu tại thủ đô Ankara, nhắc đến việc Mỹ liên tục trì hoãn thiết lập vùng an toàn ở Bắc Syria như thỏa thuận hai bên đạt được hồi tháng 8, theo Anadolu.

Trước đó, ông Erdogan nhiều lần cảnh báo sẽ tiến hành chiến dịch quân sự đơn phương nhằm vào Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở phía Bắc Syria nếu việc thiết lập "vùng an toàn" này bị trì hoãn.

YPG được Mỹ hậu thuẫn và sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, nhóm dân quân này lại bị Thổ Nhĩ Kỳ lại coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Hôm cuối tháng 9, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu từng đánh tiếng thể hiện không hài lòng với tiến độ đàm phán hiện nay với Mỹ về việc thiết lập "vùng an toàn" nằm giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực phía Bắc Syria do lực lượng người Kurd kiểm soát.

Theo thông báo của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, nước này muốn Washington gây áp lực buộc YPG rút khỏi khu vực rộng 30km, dài 480 km dọc biên giới phía Bắc Syria. Đây là điều kiện tiên quyết để Ankara giảm bớt mối lo an ninh và sẽ không tiến hành tấn công người Kurd.

Tuy nhiên, phía YPG phản đối kế hoạch này vì lo ngại khả năng mất lãnh thổ vào tay Ankara. Năm ngoái, khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria, YPG muốn đàm phán với Chính phủ Syria để cho phép lực lượng của Damascus cùng kiểm soát khu vực miền Bắc do YPG kiểm soát. Hiện chưa rõ tiến trình các cuộc đàm phán giữa YPG và Chính phủ Syria.

Thiện Nhân
.
.
.