Thổ Nhĩ Kỳ doạ tung nhiều thông tin "sốc" vụ nhà báo bị sát hại

Thứ Tư, 07/11/2018, 08:04
Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ có những bằng chứng chắc chắn liên quan đến vụ nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại, khẳng định họ sẽ công bố chúng sau một cuộc điều tra.

Washington Post ngày 6-11 dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định Ankara có "bằng chứng chắc chắn" liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Saudi Arabia và  sẽ công bố cụ thể sau khi điều tra.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh Saudi Arabia "có trách nhiệm trả lời câu hỏi chuyện gì đã xảy ra với thi thể' của nhà báo Khashoggi. Ông này cho biết nhóm 15 người Saudi được cử tới Istanbul để sát hại nhà báo đã được rút hết về Riyadh. "15 người kia, họ không tự nhiên tới Thổ Nhĩ Kỳ", Ngoại trưởng Cavusoglu nói thêm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Anadolu

Nhà ngoại giao của Ankara cũng bác thông tin của Riyadh rằng nhóm sát hại nhà báo Khashoggi hoạt động độc lập. "Họ được lệnh làm điều đó", ông Cavusoglu nói, song nhấn mạnh ông không kết luận nhà vua Salman của Saudi đứng sau vụ việc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng hai lần điện đàm qua điện thoại với Quốc vương Salman và không nhận thấy ông "là loại người sẽ đưa ra một mệnh lệnh giết người", ông Cavusoglu cho hay.

Nhà báo Khashoggi đã mất tích bí ẩn sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hôm 2-10. Phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ có bằng chứng cho thấy nhà báo này đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán và thi thể được bí mật chuyển ra ngoài.

Nhà báo Khashoggi. Ảnh: WP

Sau hơn 2 tuần bác bỏ các cáo buộc có liên quan, Saudi Arabia cuối cùng xác nhận nhà báo này bị sát hại. Vài ngày sau, Riyadh buộc phải thừa nhận đây là âm mưu được lên kế hoạch từ trước, song nói rằng kế hoạch này không liên quan đến hoàng gia.

Hôm 5-11, một quan chức cấp cao ẩn danh của Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Riyadh hôm 11-10 đã đưa 11 thành viên trong nhóm điều tới Thổ Nhĩ Kỳ với lí do 'tham gia vào cuộc điều tra về cái chết bí ẩn của nhà báo Khashoggi", song thực tế, họ đã tiến hành các bước nhằm "xóa đi dấu vết" của vụ việc.

Quan chức này nói rằng việc đội ngũ “xóa dấu vết” được cử sang Istanbul cho thấy các lãnh đạo cấp cao của Riyadh biết rõ về vụ nhà báo Khashoggi. Trước đó, Công tố viên trưởng Istanbul Irfan Fidan cho biết Khashoggi bị siết cổ ngay khi vào lãnh sự quán và bị phân xác. Nhiều nguồn tin bày tỏ lo ngại thi thể ông Khashoggi đã bị tiêu huỷ bằng axit.

Thiện Minh
.
.
.