Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ hai nhà báo viết về việc Ankara cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria

Thứ Sáu, 27/11/2015, 10:35
Hai nhà báo đã bị bắt giữ, bị cáo buộc trợ giúp khủng bố vì viết bài đăng tải thông tin về việc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria.

Hai nhà báo thuộc tờ Cumhuriyet, tờ báo đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ hôm 26-11(theo giờ địa phương) và bị cáo buộc làm gián điệp. Nguyên do là vì trước đó, họ tờ báo này đã cho đăng tải bài viết nói về việc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ kỳ cung cấp vũ khí cho các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Syria. Theo tin từ giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, 2 nhà báo này là Tổng biên tập tờ Cumhuriyet, Can Dundar và trưởng văn phòng đại diện của tờ báo này tại Ankara Erdem Gul. Cả hai người này đều đã bị đưa ra xét xử ngay trong tối 26-11.

Tổng biên tập tờ Cumhuriyet Can Dundar (thứ hai từ bên phải) và trưởng văn phòng đại diện Cumhuriyet ở Ankara Erdem Gul (thứ 2 từ bên trái). (ảnh: AP)

Cáo buộc mà tòa án ở Istanbul đưa ra với hai người này là làm gián điệp và tiết lộ bí mật quốc gia. Mức án phạt cao nhất đối với hai tội danh này là tù chung thân. 

Được biết, hồi tháng 1 năm 2014, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn một đoàn xe tải chở vũ khí của Cục tình báo quốc gia (MIT) ở gần biên giới Syri. Ngay sau đó, tờ Cumhuriyet đã đăng tải một loạt bài viết với cáo buộc rằng MIT đã ủng hộ và cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria để chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo đó, nhóm phiến quân Syria được nhận vũ khí là nhóm người thiểu số Turkmen ở phía Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Đến tháng 5, một loạt bài báo khác cũng được đăng tải cho thấy những chiếc xe tải chở vũ khí vẫn nối đuôi nhau đến khu vực do người Turkmen kiểm soát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi những bài báo này là “sự phản bội Tổ quốc” và nói rằng đây chỉ là những đoàn xe chở hàng cứu trợ cho người Turkmen. Đến tháng 6, ông Recep Tayyip Erdogan đã yêu cầu mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào tờ Cumhuriyet.

Sông Thương (Theo Telegraph)
.
.
.