Thổ Nhĩ Kỳ phải chọn "khôi phục án tử hình" hay gia nhập EU

Thứ Hai, 18/07/2016, 20:44
Đó là thông điệp được các quan chức hàng đầu châu Âu phát đi trong ngày 18-7 sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố muốn khôi phục lại án tử hình sau cuộc đảo chính bất thành tại nước này.

Cụ thể là Cao ủy về đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) bà Federica Mogherini đã lên tiếng cảnh báo rằng không một quốc gia nào có thể trở thành thành viên của EU nếu còn án tử hình. Bà Mogherini còn lưu ý rằng Ankara là một thành viên của Hội đồng châu Âu cũng như Công ước châu Âu về Nhân Quyền.

"Không một nước nào có thể trở thành thành viên của EU nếu quốc gia đó còn án tử hình. Thổ Nhĩ Kỳ là một phần quan trọng của Hội đồng châu Âu và bị ràng buộc bởi Công ước châu Âu về Nhân quyền, vốn quy định rất rõ ràng về án tử hình", bà Federica Mogherini tuyên bố.

Hai trong số 8 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ bỏ trốn tới Hy Lạp bằng trực thăng sau cuộc đảo chính bất thành. Ảnh: Reuters.

Cũng trong ngày 18-7, phát ngôn viên chính phủ Đức  Steffen Seibert  tuyên bố "Áp dụng án tử hình có nghĩa là đình chỉ ngay lập tức mọi cuộc đàm phán (gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ)".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho rằng việc khôi phục án tử hình có thể là một quyết định sai lầm đồng thời ông Yildirim nói thêm rằng cùng một lúc Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải chú ý đến nhu cầu của người dân trong nước (gia nhập EU). Ông Binali Yildirim cũng lưu ý rằng nếu khôi phục án tử hình sẽ phải sửa đổi hiến pháp

Trước đó Tổng thống Erdogan nói rằng quốc hội nước này có thể thảo luận về việc khôi phục án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia nằm giữa châu Âu và châu Á đã bỏ án tử hình những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, vụ xử tử gần đây nhất tại nước này cũng đã là từ năm 1984.

B.N(theo Sputniknews)
.
.
.