Thiếu tướng Mỹ kêu gọi “đuổi” Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO

Chủ Nhật, 29/11/2015, 12:34
Cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, Thiếu tướng Paul Valleyly hôm 28-11 đã kêu gọi NATO loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tổ chức này. 

Lập luận mà Thiếu tướng Paul Valleyly đưa ra là vụ việc bắn hạ chiếc Su-24 của Nga cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ theo đuổi lợi ích riêng của mình, không hết lòng khi tham gia liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và như vậy thì không xứng đáng để là thành viên của tổ chức Hiêp ước Bắc Đại Tây Dương. 

Thiếu tướng Paul Valleyly, cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ. Ảnh: PressTV. 

Thiếu tướng Paul Valleyly còn khẳng định rằng, vụ việc chiếc Su-24 bị bắn hạ là một “vấn đề lớn và nghiêm trọng”, nếu như NATO không giải quyết sớm thì sẽ có những hệ quả xấu, tác động đến nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Ông Paul Valleyly nói: “Tôi nghĩ NATO nếu muốn giải quyết tận gốc vấn đề thì phải loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tổ chức này vì Ankara đã không hợp tác để chống IS. Họ không hợp tác với bất cứ lực lượng nào đứng về phía Syria và họ muốn Tổng thống Syria Bashar Al-Assad phải bị thay thế”. 

Cựu Phó Tư lênh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương còn khuyến cáo rằng vụ Su-24 là hành động khiêu khích. Từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách kiểm soát tình hình và tuyên bố sẽ là người lãnh đạo khu vực thì chắc chắn các hành động kiểu này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Thiếu tướng Paul Valleyly là cựu binh chiến tranh ở Việt Nam và đã nghỉ hưu năm 1993


Chu Nguyễn (Theo Press TV)
.
.
.