Thêm nhiều bang của Mỹ muốn "đảo ngược" kết quả bầu cử

Thứ Sáu, 11/12/2020, 10:59
Missouri là một trong 17 bang của Mỹ đã đứng về phía động thái pháp lý của Texas để lật ngược kết quả bầu cử ở 4 bang chiến trường, mặc dù sự ủng hộ của họ trong trường hợp này cho đến nay chỉ mang tính biểu tượng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh Getty Images. 

Các bang Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, Nam Carolina và Utah đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ tham gia nỗ lực pháp lý của Texas nhằm bác bỏ chiến thắng của ông Joe Biden tại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

“Các bang can thiệp không nghi ngờ về việc bang nguyên đơn Texas sẽ tranh tụng mạnh mẽ và hiệu quả vụ này, tuy nhiên, tổng chưởng lý của mỗi bang là người tốt nhất để đại diện cho lợi ích và người dân của bang đó”, các bang viết trong đơn đề nghị ngày 10/12.

Trước đó, 17 tiểu bang của Mỹ đã đệ trình bản tóm tắt lên Tòa án Tối cao để ủng hộ vụ kiện Texas do Tổng chưởng lý bang này, Ken Paxton, đệ trình vào ngày 9/12. Bang Texas kêu gọi Tòa án Tối cao hủy bỏ kết quả bầu cử ở các bang nói trên, cho rằng những bất thường về bầu cử đã diễn ra trong cuộc bỏ phiếu năm nay. Đặc biệt, vụ kiện đã chỉ trích các bang vi phạm quy chế của chính họ bằng cách trì hoãn thời hạn kiểm phiếu và gửi phiếu bầu qua thư cho tất cả các cử tri đã đăng ký. Vụ kiện đã trích dẫn nhiều lời kể của nhân chứng về sự bất thường, mâu thuẫn với hệ thống máy đếm phiếu Dominion và các vấn đề khác.

Tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ can thiệp vào vụ kiện của Texas, hiện đang chờ phán quyết của Tòa án Tối cao.

Tổng thống Trump đã và đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm lật ngược kết quả, cho rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị phía đảng Dân chủ “gian lận” để ủng hộ ứng cử viên của họ. Khi một số bang đã chứng nhận ông Joe Biden là người chiến thắng, ông Trump chính thức bật đèn xanh cho quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng không nhượng bộ điều mà ông gọi là gian lận bầu cử. Nhóm của ông đã nộp nhiều đơn kiện ở các bang quan trọng mà họ tin rằng gian lận bầu cử có thể đã xảy ra, Tổng thống đương nhiệm cũng tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho các kết quả chính đáng.

Vào ngày 14/12, Cử tri đoàn sẽ họp lại để quyết định tổng thống tiếp theo của Mỹ. Ngay cả khi động thái của Texas không thành công, về lý thuyết, vẫn có cơ hội mà Đại cử tri đoàn có thể tách khỏi kết quả được chứng nhận của các bang và thay vào đó bỏ phiếu cho ông Trump, mặc dù điều đó chắc chắn sẽ bị đảng Dân chủ kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.