Thêm nhân viên sứ quán Mỹ tại Cuba mắc “bệnh lạ”

Thứ Sáu, 29/06/2018, 09:26

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28-6 cho biết, một nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã chịu ảnh hưởng bởi một số vấn đề về sức khỏe, nâng tổng số người đối mặt với vấn đề bí ẩn này lên đến 26 người.

Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. Ảnh Reuters 

Người bị ảnh hưởng trong vụ việc mới nhất này cùng với một vụ vào ngày 21-6 được xác nhận là gặp phải một số vấn đề về sức khỏe tương tự như một số trường hợp khác mà nhiều nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Cuba, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong khi đó, các chuyên gia của Mỹ vẫn chưa kết luận được ai hoặc cái gì đứng sau là nguyên nhân của “căn bệnh bí ẩn” này. Nhiều chuyên gia và quan chức của Cuba cũng đang tiến hành cuộc điều tra riêng về vấn đề này, đồng thời khẳng định không hề có liên quan hay biết gì về nguyên nhân đằng sau.

Chính quyền Tổng thống Mỹ, gần đây có những động thái ôn dịu hơn đối với Cuba, cho rằng những nhân viên ngoại giao của mình đã bị “tấn công sóng âm” và chính quyền Cuba, nước chủ nhà, đã không có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm an toàn cho những nhân viên ngoại giao Mỹ.

Washington năm ngoái đã giảm đáng kể số nhân viên Đại sứ quán tại Havana. Tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã trục xuất 15 nhà ngoại giao của Cuba.

Một số triệu chứng mà các nhân viên ngoại giao Mỹ trải qua bao gồm: mất thính tạm thời, ù tai, chóng mặt, đau đầu và mệt mỏi, vốn là triệu chứng của “chấn thương sọ não nhẹ”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tháng 4 vừa qua, Canada cho biết họ sẽ tạm di rời gia đình của các nhân viên ngoại giao tại Cuba do lo ngại về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Mỹ tháng này cũng đã rút một nhóm các nhà ngoại giao nước này từ Quảng Châu, Trung Quốc do lo ngoại họ phải đối mặt với vấn đề tương tự.

Duy Tiến
.
.
.