Thêm 8 người ngồi tù trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Thứ Ba, 08/09/2020, 07:32
Một tòa án ở Arab Saudi ngày 7/9 đã tuyên án tù từ 7 đến 20 năm đối với 8 người liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị ám sát năm 2018.
Vụ sát hại nhà báo Khashoggi gây phẫn nộ tại nhiều nơi trên thế giới. Ảnh minh họa Reuters. 

Theo truyền thông địa phương, 5 người đã bị tuyên án 20 năm tù, một người lãnh án 10 năm tù và hai người lãnh án 7 năm tù liên quan đến vụ giết người này. Tuy nhiên, danh tính các bị cáo không được công bố.

Phiên xét xử này bị một số quan chức của Liên Hợp Quốc cũng như các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích, rằng kẻ đứng sau mọi việc vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Sau khi phiên xét xử kết thúc, hôn thê của Khashoggi, Hatice Cengiz, cho biết vẫn còn những người khác phải chịu trách nhiệm. “Giới chức Saudi đang che giấu sự thật ai là người chịu trách nhiệm cho vụ giết Khashoggi trước thế giới. Ai lên kế hoạch, ai yêu cầu và thi thể của ông ấy ở đâu?” Cengiz cho biết.

Hồi tháng 12 năm ngoái, một phiên tòa đã tuyên án tử hình đối với 5 người và bỏ tù ba người khác, nhấn mạnh rằng vụ giết người không được lên kế hoạch mà diễn ra bất ngờ.

Khashoggi, một nhà báo có nhiều bài chỉ trích Thái tử Saudi Mohammed bin Salman, được trông thấy lần cuối tại Lãnh sự quán Saudi ở Istanbul vào tháng 10/2018, nơi ông này đến làm giấy tờ kết hôn. Thi thể người này được cho là bị phân mảnh và phi tang khỏi tòa nhà lãnh sự, đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Vụ việc đã gây ra sự phản đối diện rộng trên toàn thế giới và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Thái tử Saudi.

Một vài chính phủ phương tây, cũng như CIA của Mỹ, từng bày tỏ nghi ngờ chính Thái tử Saudi đứng đằng sau vụ việc dù ông này phủ nhận mọi cáo buộc.

Duy Tiến
.
.
.