Thái tử Saudi nhận trách nhiệm vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi

Thứ Năm, 26/09/2019, 19:25
Thái tử Saudi Arabia cho biết ông nhận trách nhiệm về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm ngoái, bởi sự việc “xảy ra trong thời gian giám sát” của ông, theo một phim tài liệu của PBS dự kiến được phát sóng rộng rãi vào tuần tới.<
Thái tử Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh Reuters. 

“Vụ việc xảy ra trong thời gian giám sát của tôi. Tôi nhận mọi trách nhiệm”, Thái tử Saudi nói trong phim tài liệu của PBS có tên “Thái tử Saudi Arabia”, dự kiến được phát sóng ngày 1-10, tức là tròn 1 năm vụ ám sát Jamal Khashoggi.

Thái tử Mohammed bin Salman đã không công khai nói về vụ ám sát nhà báo tại lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. CIA và nhiều chính phủ phương Tây cho rằng chính Thái tử Saudi là người đã ra lệnh ám sát Khashoggi, tuy nhiên, các quan chức Saudi lại phủ nhận cáo buộc.

Cái chết của nhà báo này đã gây ra một làn sóng phản đối trên trường quốc tế, làm mờ nhạt hình ảnh của Thái tử Saudi và các kế hoạch đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này cũng như mong muốn về một xã hội “mở” hơn tại đất nước này. Từ đó, Thái tử Saudi chưa công du đến Mỹ hay các nước châu Âu.

Jamal Khashoggi là một nhà báo gốc Arab nhưng sinh sống và làm việc ở Mỹ, người có những chỉ trích thẳng thắn về Thái tử Saudi.

Nhà báo của Washington Post này được nhìn thấy lần cuối là tại lãnh sự quán Saudi tại Istanbul ngày 2-10-2018, nơi mà ông này đến để nhận giấy tờ trước đám cưới. Thi thể của người này được cho là đã bị chia mảnh và tẩu tẩu tán ra bên ngoài tòa nhà lãnh sự, cho đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

11 nghi phạm người Saudi đã bị xét xử nhưng trước đó chỉ có một phiên điều trần. Một báo cáo từ Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi việc điều tra đối với Thái tử Mohammed và nhiều quan chức khác của nước này.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.