Thêm 17 người mắc virus lạ tại Trung Quốc

Chủ Nhật, 19/01/2020, 20:23

Trung Quốc ngày 19-1 cho biết có thêm 17 ca mắc coronavirus mới, khiến nhiều người lo ngại rằng loại virus có thể lan rộng hơn khi hàng trăm triệu người đang trong cuộc “di cư lớn nhất thế giới” về quê ăn Tết.

Thêm 17 ca mắc virus mới trong bối cảnh hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết. Ảnh minh họa Reuters. 

Theo thông báo của Ủy ban y tế thành phố Vũ Hán, 3 trên 17 trường hợp trên đang trong tình trạng xấu. Vũ Hán cũng là nơi tất cả 62 trường hợp mắc virus tại Trung Quốc được phát hiện.

Đến nay, 2 người đã thiệt mạng. 2 trường hợp khác được báo cáo ở Thái Lan và 1 trường hợp ở Nhật Bản, đều là những người đi du lịch về từ Vũ Hán. 1 trong 2 bệnh nhân ở Thái Lan đã bình phục.

Giới chức tại Vũ Hán cập nhật thông tin về các ca mắc mới gần như mỗi ngày kể từ ngày 11-1, và 17 là con số cao nhất từng được ghi nhận trong 1 ngày.

17 bệnh nhân mới có các triệu chứng như sốt hoặc ho trước ngày 13-1.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 19-1 cho biết các ca mắc mới dường như không liên quan đến chợ hải sản Huanan, được cho là nơi bùng phát virus này. Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp sàng lọc để phát hiện các trường hợp mắc mới.

“Từ thực tế 3 ca mắc mới tại Thái Lan và Nhật Bản không có liên quan đến chợ hải sản Huanan cho thấy virus đã phát tán rộng hơn khu vực này”, David Hui, giáo sư y khoa tại Đại học Hong Kong, Trung Quốc.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đưa ra một bản thông tin infographic lớn vào ngày 18-1 trên các phương tiện truyền thông xã hội, kêu gọi mọi người không tin những tin đồn về virus và nhấn mạnh rằng đây không phải dịch SARS.

Duy Tiến
.
.
.