Thế giới vừa thót tim vì sự cố giữa Israel và Nga trên không phận Syria

Thứ Sáu, 22/04/2016, 10:37
Nguồn tin quân sự phương Tây và Trung Đông theo dõi cuộc chiến ở Syria và mạng lưới giám sát những chuyến bay của Không quân Nga ở Moscow cho biết vào chiều ngày 20-4 suýt xảy ra một vụ va chạm giữa 4 máy bay Israel F-15 và 2 máy bay Nga Su-30.

Các nguồn tin cho biết máy bay chiến đấu Israel bay từ hướng Địa Trung Hải đã áp sát căn cứ Không quân Không Nga ở quận Hmeimim, TP Latakia, Syria. Bộ tư lệnh không quân Nga dường như quan ngại máy bay Israel sẽ bay qua căn cứ, quấy rối 2 siêu chiến đấu cơ Su-30.

Theo nguồn tin tình báo Israel, Nga đã triển khai hệ thống phòng không hiện đại S-300 và S-400 tại căn cứ.

Các nguồn tin một vụ đối đầu suýt xảy ra, nhưng sau 1 lúc, cả 2 nhóm máy bay chiến đấu trở lại. Su-30 trở về căn cứ, và F-15 tiếp tục thực hiện những chuyến bay của họ.

2 nhóm máy bay chiến đấu F-15 Israel và Su-30 Nga suýt xảy ra va chạm vào ngày 20-4 ở Syria.

Các nhà khai thác mạng lưới giám sát không lưu trên không phận Syria và Đông Địa Trung Hải khẳng định sau khi cả 2 bên gửi thông tin cho nhau, một tình huống nghiêm trọng suýt xảy ra: Nga và Israel đấu tên lửa.

Nguồn tin tình báo Israel chỉ rõ sự cố này chính là lý do Chỉ huy Lực lượng Không quân Israel Thiếu tướng Amir Eshel tham gia phái đoàn của Thủ tướng Benyamin Netanyahu thực hiện chuyến thăm 1 ngày đến Moscow vào ngày 21-4 để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin.

Máy chiến đấu F-15 của Israel do Mỹ sản xuất.

Máy chiến đấu Su-30 của Nga.

Các nguồn tin cho biết thêm, theo thỏa thuận giữa Nga và Israel về việc phối hợp bay trên không phận Israel, máy bay thuộc quyền quản lý từ 2 bên có thể bay trong cùng một không gian không bị cản trở, miễn không can thiệp vào hoạt động của nhau. Ngoài ra, mỗi bên đồng ý thông báo cho phía bên kia vị trí máy bay để tránh xảy ra va chạm đáng tiếc.

Quỳnh Hoa
.
.
.