Máy bay ném bom tàng hình mới của Nga khiến phương Tây “đau đầu”

Thứ Tư, 20/04/2016, 20:27
Nga đang chú trọng đẩy mạnh kế hoạch phát triển máy bay ném bom tàng hình PAK-DA ngang bằng những chiến đấu cơ của Mỹ và sẽ mang nhiều loại vũ khí hiện đại, bao gồm tên lửa siêu thanh, Tạp chí Chính trị Lợi ích Quốc gia của Mỹ đưa tin ngày 20-4.


PA-DA đang được tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu Tupolev phát triển dự kiến sẽ là máy bay siêu âm có cánh cố định tương tự như B-2 Spirit và Oanh tạc cơ Tầm xa (Long Range Strike-Bomber, LRSB) thế hệ mới do Tập đoàn Northrop Grunmman sản xuất cho Không quân Mỹ.

PAK-DA có nhiều công nghệ dự kiến trang bị cho máy bay ném bom Tu-160M2 thế hệ mới.

Kế thừa đỉnh cao công nghệ máy bay ném bom của nước Nga ngày nay và Liên bang Xô viết trước đây, các nhà khoa học kỹ thuật quân sư cũng tập trung vào việc phát triển, tích hợp tên lửa hành trình tốc độ cao cho phép PAK-DA sẽ là máy bay ném bom đầu tiên được tối ưu hóa công nghệ tàng hình.

Tuy nhiên,  PAK-DA sẽ không phải là một máy bay phản lực cỡ nhỏ, kích thước của nó gần bằng một chiếc Boeing 757.

PAK-DA được trang bị động cơ mới được phát triển bởi Cục Công nghiệp Thiết kế Động cơ Máy bay Kuznetsov giúp nó đạt tầm bay  12.484km. Máy bay có khả năng mang 30 tấn vũ khí.

PAK-DA sẽ phục vụ Không quân Nga như pháo đài bay phóng tên lửa hành trình và tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân cũng nhiều loại vũ khí dẫn đường chính xác khác nhau để tiêu diệt mục tiêu kẻ thù. Ngoài ra, nó còn được trang bị tên lửa siêu thanh.

Mô hình máy bay ném bom PAK-DA của Nga.

Máy bay ném bom thế hệ mới dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào trước năm 2021 và bắt đầu phục vụ Không quân Nga vào năm 2023.

PAK-DA sẽ là một dự án độc nhất trong lịch sử Không quân Nga bởi vì nó sẽ pháo đài bay siêu hiện đại mà các kỹ sư Nga chưa từng thiết kế trước đây. Nó bay ở tốc độ siêu âm và sải cánh lớn được trang bị công nghệ tàng hình có khả năng làm “mù” hệ thống radar hoạt động trong băng tần UHF cực thấp đặt trên mặt đất.

“Đây là một loại máy bay chiến đấu có hệ thống dò tìm mục tiêu và định vị hoàn toàn mới. Máy  bay sẽ được trang bị hệ thống liên lạc và tác chiến điện tử mới và radar sẽ khó phát hiện ra nó”, Thiếu tướng Anatoly Zhuravlev, một chỉ huy Bộ Tư lệnh Máy  bay ném bom tầm xa Không quân Nga cho biết. Dự án PAK-DA được triển khai từ năm 2009.

Phạm Trúc
.
.
.