Thế giới tiếp tục lên án hành vi phạm pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Năm, 03/03/2016, 09:40
Ngày 2-3, hãng tin Reuters dẫn lời Thị trưởng thành phố Kalayaan, tỉnh Palawan của Philippines, ông Eugenio Bito-onon Jr. cho biết, Trung Quốc đã triển khai 5 tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm (Jackson Atoll) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm ngăn chặn ngư dân các nước xung quanh vào đánh cá ở ngư trường này.

Ông Eugenio Bito-onon Jr. cho rằng Trung Quốc đang tìm cách “đặt một chốt kiểm soát vô hình ở đó”, đồng thời nhấn mạnh đó “rõ ràng là sự vi phạm quyền tự do đi lại, cản trở tự do hàng hải”. Trong khi đó, tờ Philippines Star dẫn lời một ngư dân người Philippines kể lại các tàu nhỏ của Trung Quốc đã rượt đuổi ngư dân nước khác đang đánh bắt trong khu vực.

“Đó là những chiếc tàu màu xám và trắng của Trung Quốc, có khoảng bốn chiếc nằm trong phá nước này nhằm ngăn chặn chúng tôi đánh bắt cá ở khu vực này” - ngư dân trên cho biết. Quân đội Philippines khẳng định họ đã nhận thông tin về sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong khu vực. Được biết, bãi Hải Sâm là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên, phía Bắc đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, phát biểu hôm 1-3 tại Diễn đàn Câu lạc bộ Thịnh vượng chung (Commonwealth Club) ở San Francisco, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã tiếp tục cảnh báo về những hành động “gây hấn” của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời khẳng định Trung Quốc không được theo đuổi quân sự hóa tại khu vực này.

Đặng Hà
.
.
.