Philippines yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết về vụ kiện Biển Đông

Thứ Tư, 02/03/2016, 09:53
Theo tin từ hãng Business Stardad ngày 1-3, Philippines đã đề nghị Bắc Kinh tôn trọng phán quyết sắp tới của tòa án trọng tài về vụ kiện mà Philippines kiện Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Đây là phản ứng mới nhất của chính quyền Manila trước những tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc xung quanh việc nước này bị cáo buộc “quân sự hóa” Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario còn khẳng định rằng, việc ông Vương Nghị cáo buộc Manila “đóng cánh cửa đối thoại song phương” về vấn đề Biển Đông và gọi các động thái của Manila là “hành động mang mục đích chính trị” chỉ là những lời ngụy biện nhằm che giấu các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Ông Albert del Rosario nhấn mạnh: “Chính phủ Philippines đã rất nhiều lần mời Trung Quốc tham gia đàm phán và nói chuyện về phiên tòa nhưng Bắc Kinh đều khước từ. Philippines, cũng như cộng đồng quốc tế, đang yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết sắp tới của tòa án trọng tài và cùng nhau thúc đẩy một cơ chế dựa trên luật pháp quốc tế. Nếu Trung Quốc không lưu ý tới lời kêu gọi tập thể của chúng tôi thì liệu có phải Trung Quốc tự coi mình đứng trên luật pháp”.

Dự kiến, đến tháng 5 tới, tòa án trọng tài sẽ ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

H.Chi
.
.
.