Thế giới có tập đoàn đầu tiên trị giá 2.000 tỷ USD, vượt xa Apple

Thứ Sáu, 13/12/2019, 13:40
Tập đoàn dầu khí Aramco của Arab Saudi đạt giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD chỉ vài ngày sau khi được niêm yết trên sàn chứng khoán, trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Một nhà máy lọc dầu của Aramco. Ảnh: ITN

Ba ngày sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của tập đoàn Saudi Aramco tăng 10%, đạt 10,32 USD/cổ phiếu trong ngày 12-12, giúp công ty này trở thành doanh nghiệp có giá trị thị trường 2.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới, Bloomberg đưa tin.

Giá trị của Aramco theo đó đã tăng tới 300 tỷ USD kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Riyadh hôm 9-12, trong một vụ niêm yết lớn nhất lịch sử. Để so sánh, Aramco có trị giá vượt xa "gã khổng lồ" Apple của Mỹ - tập đoàn có trị giá khoảng 1.200 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong khi giới đầu tư Arab Saudi tỏ ra khá hào hứng, các nhà đầu tư nước ngoài lại tỏ ra thận trọng với cổ phiếu Aramco do định giá quá cao, giá dầu ở mức thấp và những rủi ro chính trị.

Bloomberg dẫn lời các chuyên gia phân tích tại trung tâm nghiên cứu Bernstein cho rằng cổ phiếu của Aramco quá cao so với cổ phiếu của các ông lớn cùng ngành như Exxon hay Royal Dutch Shell. Ngoài ra, tỷ lệ đầu tư nước ngoài vào Aramco hạn chế khi chưa đạt 2%.

Saudi Aramco là tập đoàn dầu mỏ quốc gia của Arab Saudi, được thành lập vào năm 1993. Tập đoàn này gắn chặt với sự nổi lên của Thái tử Saudi Mohammed bin Salman và được coi là trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế của ông trong tương lai.

Kế hoạch niêm yết của Aramco được công bố vào tháng 1-2016, nhưng đã nhiều lần bị trì hoãn do ảnh hưởng của vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch chống tham nhũng trong Hoàng gia Arab Saudi hay vụ hai nhà máy của Aramco bị tấn công phá hoại hồi tháng 9.

Thiện Nhân
.
.
.