Thanh sát viên OPCW đến Damascus giữa lúc Mỹ dội tên lửa

Chủ Nhật, 15/04/2018, 18:34

Các thanh sát viên đã đến Damascus theo yêu cầu của Chính phủ Syria để xác định liệu vũ khí có được sử dụng ở một thị trấn gần thủ đô, một lý do mà Mỹ và đồng minh tấn công quốc gia Hồi giáo trước bất kỳ cuộc điều tra.

Các thanh sát viên đến từ Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) trực thuộc Liên Hợp quốc hôm 15-4 đã đến một khách sạn ở Damascus. Mỹ, Anh và Pháp bắn hơn 100 quả tên lửa nhắm vào Damascus và Homs trong sáng 14-4, cho rằng Chính quyền Syria sử dụng vũ khí chống lại thường dân ở thị trấn Douma.

Syria loại bỏ kho vũ khí hóa học theo một quy trình được OPCW giám sát vào năm 2014. Ngay sau vụ tấn công, Chủ tịch hội đồng đối ngoại Nga, Konstantin Kosachyov cho biết vụ tấn công có thể là một nỗ lực cản trở nhiệm vụ của OPCW. 

Trụ sở OPCW ở Hague, Hà Lan. Ảnh: Reuters

Ông gọi đó một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và một vụ tấn công không có cắn cứ chống lại quốc gia có chủ quyền. “Kịch bản được soạn sẵn đang được thực hiện. Mỹ quốc gia sở hữu kho vũ khí lớn nhất thế giới, không có quyền đổ lỗi cho các quốc gia khác”, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov phát biểu.

Quân đội Nga cho biết Anh là “đạo diễn” đứng sau vụ tấn công hóa học.

“Bây giờ, Bộ quốc phòng Nga có thêm bằng chứng chứng minh sự liên quan trực tiếp của Vương quốc Anh trong việc tổ chức hành động gây hấn ở Đông Ghouta”, người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Ông tuyên bố cái gọi là “tổ chức thiện nguyện Mũ Trắng” do phương Tây hậu thuẫn được London hướng dẫn trong những ngày trước vụ tấn công hóa học để lên kế hoạch cho hành động khiêu khích nguy hiểm.

Ngọc Bích
.
.
.