Thẩm phán Philippines: Ông Duterte không có quyền gạt đi phán quyết Biển Đông

Thứ Bảy, 14/09/2019, 13:11
The Philstar mới đây đưa tin, Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio hôm 13-9 cho biết, Tổng thống Duterte không có thẩm quyền “gạt sang một bên” phán quyết Biển Đông của Toà Trọng tài The Hague, sau đề xuất chia sẻ quyền lợi mà Trung Quốc đưa ra với nước này. 
Thẩm phán Antonio Carpio cho hay, gạt sang một bên đồng nghĩa với việc từ bỏ. Ảnh: Philstar. 

Theo đó, Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio khẳng định việc “gạt sang một bên” phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế năm 2016 về Biển Đông, trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền lịch sử của Trung Quốc trên vùng biển này, cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ nó.

Thẩm phán Antonio Carpio nêu rõ: “Trong luật pháp, gạt sang một bên một phán quyết có nghĩa là từ bỏ, đảo ngược hoặc hủy bỏ phán quyết đó. Theo nghĩa pháp lý như vậy, ông Duterte không có quyền gạt sang một bên phán quyết do Tòa The Hague ban hành”. 

Tuyên bố nêu trên của thẩm phán Antonio Carpio được đưa ra là nhằm phản bác lại khẳng định của phủ Tổng thống, cho rằng ông Duterte chỉ đơn thuần là “gạt sang một bên”, chứ không từ bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài. 

Hồi đầu tuần, ông Duterte cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ để Philippines hưởng phần lớn hơn trong đề xuất chia sẻ tài nguyên ở Biển Đông theo tỷ lệ 60:40, nếu Manila gạt phán quyết Tòa Trọng tài sang một bên.

Ông Carpio, người từng tham gia tích cực trong vụ Manila đưa Bắc Kinh ra Tòa Trọng tài Quốc tế 2016 nhấn mạnh, bất kỳ sự chấp nhận hoặc ngụ ý chấp nhận nào cũng có thể dẫn đến việc đánh mất chủ quyền. Chính quyền Duterte và người dân Philippines phải luôn cảnh giác để tránh điều này. 

Trước đó, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo cũng lên tiếng khẳng định rằng, việc phớt lờ phán quyết Biển Đông sẽ là đáng thất vọng và cực kỳ vô trách nhiệm. Bà nhấn mạnh việc “bán” phán quyết và tương lai đất nước để đổi lấy một thỏa thuận khí đốt với Trung Quốc là một sự xấu hổ với các thế hệ sau này.

Linh Đan
.
.
.