Phòng trực chiến chống tin giả ở Thái Lan

Thứ Sáu, 01/11/2019, 22:19

Thái Lan ngày 1-11 công bố một trung tâm “chống tin giả mạo” trong nỗ lực của chính phủ nước này nhằm kiểm soát hàng loạt những nội dung trôi nổi trên mạng.


Thái Lan đang nỗ lực kiềm chế tội phạm mạng với những hành vi tung tin sai lệch ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Những nội dung như vậy thời là ý kiến chỉ trích chính phủ, quân đội hoặc hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan Puttipong Punnakanta định nghĩa về tin tức giả mạo là bất kỳ nội dung nào được lan truyền trực tuyến gây hiểu nhầm cho người dân hoặc làm hỏng hình ảnh đất nước.

Trung tâm chống tin giả được thiết kế như một phòng trực chiến, với đủ màn hình ngay trung tâm hiển thị các biểu đồ theo dõi tin tức giả mạo mới nhất cũng như xu hướng các hashtag trên Twitter.

Hiện tại, trung tâm này có 30 nhân viên hoạt động cùng một lúc, những người có nhiệm vụ theo dõi và xem xét các nội dung trực tuyến được thu thập từ các công cụ “nghe xã hội về nhiều chủ đề, từ thiên tai đến kinh tế, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hay hàng hóa bất hợp pháp.

Các sĩ quan này sẽ nhắm mục tiêu đến các thông tin về chính sách của chính phủ cũng như các nội dung ảnh hưởng lớn đến “hòa bình và trật tự, đạo đức và an ninh quốc gia”.

Nếu như phát hiện bất kỳ điều gì sai trái, các sĩ quan sẽ “gắn cờ” những thông tin này cho cơ quan có thẩm quyền để đưa ra các chỉnh sửa thông qua nền tảng truyền thông xã hội, trang web của trung tâm hoặc qua báo chí.


Duy Tiến
.
.
.