Thái Lan sẵn sàng cho lễ đăng quang của Nhà vua Rama X

Thứ Sáu, 03/05/2019, 16:28
Với hơn 150.000 người sẽ đổ về thủ đô Bangkok, Thái Lan tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X diễn ra từ ngày 4 đến 6-5, Chính phủ Thái Lan đã hoàn tất các công tác chuẩn bị, thắt chặt an ninh, sẵn sàng chào đón sự kiện trọng đại của đất nước.

Lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X sẽ kéo dài trong 3 ngày tới và được coi là một trong những sự kiện mang tính lịch sử của Thái Lan. Toàn bộ sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình của Thái Lan.

Theo The Guardian, Thái Lan đã đầu tư khoảng 30 triệu USD để chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà vua. Ước tính sẽ có hơn 150.000 người đổ về Quảng trường Sanam Luang đối diện Hoàng cung để chứng kiến các nghi thức lên ngôi của Nhà vua diễn ra từ ngày 4 đến 6-5.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm Nhà vua Thái Lan sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX qua đời. Ảnh: Reuters

Để chào mừng ngày lễ trọng đại, nhiều người dân Thái Lan đã mặc quần áo màu vàng để tôn vinh Nhà vua. Lực lượng công an, quân đội và công chức cũng được huy động với số lượng lớn nhằm đảm bảo an ninh trật tự và tham gia các hoạt động trong suốt 3 ngày lễ.

Khoảng 200 đội y tế đã được thiết lập dọc các tuyến đường quan trọng để đảm bảo công tác hỗ trợ người dân tham gia lễ đăng quang, theo Bangkok Post. Chính quyền Bangkok cũng đã chuẩn bị đồ ăn, thức uống để hỗ trợ người dân và du khách.

Cũng theo Bangkok Post, quảng trường Sanam Luang và các khu vực dọc theo tường rào của Hoàng cung sẽ mở cửa cho công chúng đến theo dõi các nghi thức Hoàng gia trong hai ngày 5 và 6-5.

Theo The Guardian, trong tháng 4, các hoạt động chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà vua đã được gấp rút hoàn thành, trong đó bao gồm việc vận chuyển nước thiêng được lấy từ 107 địa điểm quan trọng ở 76 tỉnh trên khắp Thái Lan.

Ngày 4-5 được coi là ngày quan trọng nhất trong lễ đăng quang, với hàng loạt các nghi lễ quan trọng, bao gồm nghi lễ tắm thanh tẩy trong Hoàng cung bằng dòng nước thiêng lấy từ 5 dòng sông lớn và 4 ao thiêng cổ ở Thái Lan.

Nhà vua sau đó sẽ thay vương phục và thực hiện nghi thức rưới nước thiêng tại Hoàng cung trước khi thực hiện nghi thức lên ngôi, đội vương miện và tuyên thệ kế vị. Sau khi lên ngôi, Nhà vua cũng sẽ chính thức ban hành mệnh lệnh đầu tiên.

Trong ngày 5-5, Nhà vua mới sẽ tham dự cuộc diễu hành quanh thành phố Bangkok để chào đón người dân, thăm một số ngôi đền linh thiêng và tiếp xúc với các đoàn ngoại giao.

Đây là lễ rước lớn nhất trong các nghi thức đăng quang của Nhà vua Thái Lan với sự tham gia của 1.368 binh sỹ cùng 21 loạt đại bác chào mừng. Khoảng 150.000 chiếc mũ đã được chuẩn bị cho những người dân xếp hàng chào mừng Nhà Vua trong lễ diễu hành.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm Nhà vua Thái Lan sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX qua đời ngày 13-10-2016. Nhà vua Maha Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri ở Thái Lan.

Trước đó trong ngày 1-5, Hoàng gia Thái Lan đã sắc phong bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya làm Hoàng hậu. Bà Suthida mang quân hàm cấp tướng, nguyên tư lệnh của đơn vị cận vệ Ratchawanlop, có trách nhiệm bảo vệ Hoàng Thái tử từ năm 2013.

Lam Ninh
.
.
.