Thái Lan không biết Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra được cấp thị thực tại Anh

Thứ Ba, 29/05/2018, 17:59
Nữ Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã được giới chức Anh phê chuẩn thị thực có thời hạn 10 năm. Song Bộ Ngoại giao Thái Lan dường như không hề hay biết về việc này. 

Website BBC phiên bản tiếng Thái Lan đăng tải thông tin cho biết, với việc được Anh phê chuẩn thị thực có thời hạn 10 năm, bà Yingluck Shinawatra hoàn toàn có thể tự do di chuyển trong và ngoài nước Anh, với thời hạn tối đa của mỗi chuyến đi là không quá 6 tháng.

BBC News cũng cho biết thêm bà Yingluck hiện đang sử dụng hộ chiếu do một nước châu Âu cấp. Trước đó, giới chức Thái Lan từng phán đoán rằng bà Yingluck sở hữu hộ chiếu Montenegro và Nicaragua.

Sau một thời gian được đồn đoán là sẽ xin tị nạn chính trị ở Anh, bà Yingluck đã được giới chức Anh Quốc cấp thị thực 10 năm. Ảnh: EPA

Tờ Bangkok Post dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks cho biết: "Bộ Ngoại giao Thái Lan mới chỉ biết về tin tức này qua báo chí. Bản thân Bộ Ngoại giao hiện chưa có thông tin gì về việc này".

Giới chức Anh hiện từ chối cung cấp thông tin về việc cấp thị thực cho bà Yingluck với lý do bảo mật thông tin cá nhân.

Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan từng bỏ trốn khỏi đất nước hồi tháng 8 năm ngoái, ngay trước phiên tòa luận tội bà với cáo buộc lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo gây nhiều tranh cãi của chính phủ.

Sau khi bỏ trốn, bà Yingluck được phát hiện xuất hiện tại nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản và Anh Quốc. 

Thái Lan sau đó đã thu hồi tất cả hộ chiếu của nữ cựu Thủ tướng này. Tòa án tối cao nước này hồi tháng 9-2017 cũng đã kết án vắng mặt, tuyên án 5 năm tù giam với bà Yingluck.

Khi được hỏi về nỗ lực của Bộ Ngoại giao Thái Lan nhằm đảm bảo dẫn độ bà Yingluck về nước, bà Busadee nói: "Sự hợp tác của các cơ quan liên quan vẫn đang diễn ra".

An Nhiên
.
.
.