Kết thúc ngày thứ 2: Thái Lan tiếp tục giải cứu thành công 4 cầu thủ nhí

Thứ Hai, 09/07/2018, 17:27
Trong ngày thứ 2 của chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan cùng huấn luyện viên mất tích trong hang động Tham Luang, tính đến tối 9-7, lực lượng cứu hộ đã đưa thành công 4 cậu bé ra khỏi hang sâu ngập nước. Hiện còn 5 người tiếp tục mắc kẹt trong hang.

* Ngày giải cứu thứ 2 đã kết thúc

20h28: Trang Facebook của Đội đặc nhiệm hải quân Thái Lan SEAL xác nhận họ đã giải cứu thành công 8 thành viên đội bóng nhí trong 2 ngày vừa qua. 

Thông báo của SEAL Thái Lan nhận được sự chú ý đặc biệt. Ảnh: Facebook

Trong thông báo, Hải quân Thái Lan đã gọi các cậu bé bằng chính tên đội bóng của các em, "chú lợn rừng", và liệt kê các em bằng số thứ tự thay vì tên gọi, lần lượt từ chú lợn rừng 1 đến chú lợn rừng 8.

Thông báo kết thúc bằng tiếng "Hooyah" quen thuộc của lực lượng hải quân.

Ngay sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được gần 14,000 lượt chia sẻ, chứng tỏ sự quan tâm rộng lớn của cộng đồng thế giới đối với hành trình giải cứu kỳ diệu này.

20h10: Theo CNN, 4 em nhỏ được giải cứu hôm nay đều trong trạng thái đeo mặt nạ lặn khi được đưa ra khỏi hang. Các em cũng mặc nguyên bộ đồ lặn khi được đưa lên cáng tới bệnh viện dã chiến gần đó. 

Theo một nhân viên phụ trách cứu hộ, mặt nạ sẽ được nhân viên y tế tháo dỡ khi đến bệnh viện.

Hình ảnh mô phỏng quá trình các thợ lặn đi kèm để đưa các em nhỏ ra khỏi hang. Ảnh: BBC
Hình ảnh mô phỏng loại mặt nạ và các thiết bị mà các em nhỏ sẽ sử dụng để lặn ra ngoài. Ảnh: ABC

19h29: CNN dẫn nguồn tin một nhân chứng cho biết, các hoạt động của ngày thứ hai trong hành trình giải cứu các thành viên đội bóng nhí Thái Lan dường như đã kết thúc. Lực lượng cứu hộ đã tiến hành chặn lối đi vào hang động.

Biển chỉ dẫn vào hang Tham Luang. Lối vào nơi cứu hộ đã được đóng lại. Ảnh: Reuters

Như vậy, tổng số các cậu bé được cứu tính đến tối 9-7 là 8 cậu bé, trong đó mỗi ngày đội giải cứu đã đưa được thành công 4 cậu bé ra ngoài. Hiện, 5 thành viên đội bóng vẫn đang ở trong hang. 

Rất có thể một cuộc họp báo sẽ được diễn ra trong vài giờ tới.

Sơ đồ biểu thị quá trình di chuyển các cậu bé, trong đó trực thăng chỉ mất khoảng 20 phút để bay từ khu vực hang đến bệnh viện. Ảnh: Thailand News

19h24: Xe cứu thương được nhìn thấy rời khỏi khu vực cứu hộ. Đây có thể là chiếc xe vận chuyển cậu bé thứ 8, cậu bé cuối cùng được giải cứu ngày hôm nay.

Những chiếc xe cứu thương cuối cùng rời khỏi khu vực hang động trong hôm nay. Ảnh: Twitter

* Hai cậu bé liên tiếp được giải cứu khỏi hang sâu

19h20: Cậu bé thứ 7 đã được đưa đến bệnh viện Chiang Rai an toàn bằng trực thăng. Cậu bé thứ 8 đang được tiến hành vận chuyển để đưa đến bệnh viện trong thời gian ngắn nhất, The Guardian cho biết.

Các cậu bé được di chuyển đến trực thăng bởi nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế. Ảnh: Reuters

Báo Khaosod English đưa tin cậu bé thứ 8 được đưa ra lúc 18h59, sau khi hai cậu bé trước được đưa khỏi hang lần lượt vào lúc 18h45 và 18h30. Cậu bé thứ 6 được đưa lên xe cứu thương trước cậu bé thứ 7 chỉ 10 phút.

19h10: Nhân chứng xác nhận với CNN và Reuters rằng, cậu bé thứ 7 và thứ 8 đã được đưa ra khỏi hang liền nhau, thời gian được đưa ra chỉ cách nhau khoảng 10 phút, nâng tổng số thành viên đội bóng nhí được giải cứu trong 2 ngày qua lên 8 thành viên. 

Xe cấp cứu liên tục di chuyển ra khỏi khu vực cứu hộ. Ảnh: Nation

Tuy nhiên, cũng giống như các trường hợp khác, danh tính của hai cậu bé này đều không được công bố. Hiện, còn 5 thành viên đội bóng vẫn đang ở trong hang sâu chờ đợi được đội thợ lặn chuyên nghiệp đưa ra bên ngoài.

Trước đó, khi được hỏi cậu bé nào sẽ được đưa ra trước, ông Narongsak Ostanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu nói rằng "những người hoàn hảo nhất, những người đã sẵn sàng".

* Cậu bé thứ 6 đã được đưa ra khỏi hang 

18h45: Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha dự kiến sẽ đến thị sát khu vực cứu hộ vào lúc 6h tối, song lịch trình này hiện đã tạm trì hoãn nhằm tránh gây ảnh hưởng đến công tác cứu hộ.

18h20: Theo nguồn tin do The Guardian xác nhận, cậu bé thứ 6 trong đội bóng nhí Thái Lan đã được các thợ lặn đưa ra khỏi hang. Như vậy, tính đến nay, một nửa số thành viên của đội bóng thiếu niên Thái Lan đã được giải cứu.

Xe cứu thương luôn trong trạng thái sẵn sàng để di chuyển các cậu bé. Ảnh: The Nation
Chiếc trực thăng được do là đang di chuyển một cậu bé được giải cứu ngày hôm nay đến bệnh viện. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, giới chức Thái Lan hạn chế cung cấp thông tin về quá trình giải cứu hai nạn nhân, theo AP. Những cuộc gọi đến các quan chức chính quyền và quân nhân chỉ huy cuộc giải cứu đều không được đáp lời. 

Trước đó, hôm 8-7, các quan chức cũng đã chờ vài giờ sau khi các cậu bé được chuyển đến bệnh viện mới thông báo chính thức về cuộc giải cứu.

Xe cứu thương di chuyển nhanh chóng phía bên ngoài khu vực hang động. Ảnh: CNN

* Cậu bé thứ 5 được giải cứu thành công

18h00: Hình ảnh được truyền hình trực tiếp bởi truyền thông Thái Lan cho thấy chiếc trực thăng chở cậu bé thứ 5 của đội bóng mất tích, người được giải cứu đầu tiên trong hôm nay, đã hạ cánh an toàn tại bệnh viện Chiang Rai. 

Theo AP, các nhân viên y tế đã di chuyển một người từ cáng vào trong bệnh viện, nhưng che giấu danh tính người này bằng cách sử dụng một chiếc ô màu trắng. Đây cũng chính là bệnh viện hiện đang điều trị 4 thành viên đội bóng "những chú lợn rừng" được giải cứu 1 ngày trước đó. 

Bệnh viện Chiang Rai, nơi đội bóng nhí được điều trị sau khi giải cứu. Ảnh: Bangkok Post

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết 4 thành viên được giải cứu thành công ngày 8-7 đều "khỏe mạnh và an toàn" và đang được các bác sĩ chăm sóc chu đáo. Người nhà bệnh nhân có thể thăm các cậu bé vào tối nay, song chỉ được trò chuyện chứ chưa được cho phép động chạm hay ôm các cậu bé, nhằm tránh ảnh hưởng đến các kết quả kiểm tra sức khỏe.

Máy bay trực thăng xuất hiện tại khu vực cứ hộ ngày 9-7. Ảnh: Bangkok Post

17h00: Tờ Bangkok Post Thái Lan dẫn nguồn tin từ trung tâm chỉ huy chiến dịch giải cứu cho biết nhóm thứ hai gồm 3 cậu bé đã vượt qua ngách hang hẹp cao 38 cm, nơi được coi là vị trí nguy hiểm nhất trong hành trình giải cứu, và di chuyển đến ngã ba trong hang lúc 16h. Từ ngã ba này, nhóm có thể đi bộ khoảng hai km để ra tới cửa hang.

Trang thiết bị được dùng cho thợ lặn và các cầu thủ nhí bao gồm bình dưỡng khí, mặt nạ dưỡng khí. Các cầu thủ nhí được hướng dẫn kỹ càng trước khi trở ra. Do cấu trúc hang Tham Luong phức tạp nên khi tới những đoạn hẹp, chỉ một người có thể lặn qua, thì các chuyên gia sẽ tháo bình dưỡng khí sau lưng và giúp từng cậu bé lách qua. 

Tiếp đó, sau khi bơi tới hốc thứ 3, cách cửa hang khoảng 2km (như trong hình vẽ), đội y tế sẽ đưa các cậu bé ra ngoài bằng cáng vì mực nước ở đoạn này đã rút đáng kể. 

Địa hình hiểm trở mà các thợ lặn cùng các em học sinh phải vượt qua để ra đến cửa hang. Ảnh: BBC

16h27: Cậu bé thứ 5 được nhìn thấy đưa khỏi hang động bằng cáng vào lúc 4h27 phút chiều 9-7 (giờ địa phương). Một chiếc xe cứu thương đã di chuyển ngay sau đó.

Khoảng 5 phút sau, một chiếc trực thăng đã bay khỏi khu vực giải cứu trong tiếng hò reo của hàng nghìn tình nguyện viên Thái Lan.

Khu vực giải cứu vẫn được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: The Guardian
Xe cứu thương được nhìn thấy di chuyển ra khỏi khu vực hang. Ảnh: The Guardian

Trước đó, trong buổi họp báo với báo chí diễn ra vào chiều 9-7, ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu chiến dịch cứu hộ, cho biết đợt giải cứu thứ hai được bắt đầu từ 11h trưa nay, sớm hơn 4-5 tiếng so với kế hoạch vì trời sắp có mưa lớn.

90 thợ lặn chuyên nghiệp, trong đó bao gồm 50 thợ lặn quốc tế và 40 thợ lặn Thái Lan, những người đã tham gia cuộc cứu hộ ngày hôm qua, sẽ tiếp tục hành trình cứu hộ để giải cứu 9 thành viên còn lại. Chi tiết về hành trình giải cứu ngày thứ 2 theo dõi Tại đây.

Như vậy, việc giải cứu cậu bé thứ 5 đã diễn ra thuận lợi, sớm hơn so với dự tính khoảng 3 tiếng đồng hồ. BBC nhận địnhh, mực nước rút cùng tinh thần ổn định và sức khỏe tốt của các cậu bé đã giúp quá trình giải cứu được đẩy nhanh hơn.

Tính đến 7h tối ngày 9-7, lực lượng cứu hộ và thợ lặn đã giải cứu thành công 8 trong tổng số 13 thành viên đội bóng thiếu niên "những chú lợn rừng" mắc kẹt trong hang động Tham Luang từ ngày 23-6. Mục tiêu của đội cứu hộ là đưa toàn đội bóng ra khỏi hang trong thời gian ngắn nhất và an toàn nhất.

Báo CAND sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về công tác giải cứu đội bóng.

Lam Ninh
.
.
.