Thái Lan bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu tổng tuyển cử

Thứ Năm, 28/03/2019, 20:59
Trong một động thái không ngờ tới, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) chiều 28-3 bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 24-3 vừa qua, khẳng định đảng Palang Pracharath giành được nhiều phiếu nhất.

Bangkok Post đưa tin, với 100% số phiếu bầu đã được kiểm, đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-ocha đã giành được nhiều phiếu nhất với 8.4 triệu phiếu, đảng Pheu Thai theo sau với 7.9 triệu phiếu bầu. 

Kết quả kiểm phiếu được Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố vào chiều ngày 28-3, sớm hơn một ngày so với tuyên bố từng đưa ra trước đây.

Đại diện Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố kết quả kiểm phiếu. Ảnh: Bangkok Post

Top 10 chính đảng có số phiếu bầu cao nhất lần lượt là Palang Pracharath (8.43 triệu phiếu), Pheu Thai (7.92 triệu phiếu), Future Forward (6.26 triệu phiếu), Democrat (3.95 triệu phiếu), Bhumjaithai (3.73 triệu phiếu), Thai Liberal (826.517 phiếu), Chartthaipattana (782.030 phiếu), New Economics (485.660 phiếu), Prachachat (485.436 phiếu) và Puea Chat (419.388 phiếu).

Cũng theo EC, tỉ lệ cử tri đi bầu đạt gần 75%, trong đó số phiếu không hợp lệ chỉ chiếm 5.57%. Điều này chứng tỏ sự quan tâm lớn của người dân xứ chùa Vàng với cuộc tổng tuyển cử lịch sử.

Ông Krit Urwongse, phó Tổng thư ký của Ủy ban Bầu cử EC cho biết, những con số này là những kết quả được thống kê đầy đủ tại tất cả các điểm bỏ phiếu.

Dựa trên kết quả phiếu bầu phổ thông được công bố hôm nay, cùng kết quả phiếu bầu thành viên Hạ viện được công bố 2 ngày trước đó, đảng Palang Pracharath ủng hộ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha là đảng giành nhiều phiếu bầu nhất.

Trong khi đó, đảng Pheu Thai là đảng giành nhiều ghế Hạ viện theo khu vực nhất. Số phiếu bầu này sẽ được dùng để tính số ghế Hạ viện theo danh sách đề cử mà mỗi đảng sẽ giành được.

Trước đó hôm 27-3, đảng Pheu Thái cùng 6 chính đảng khác đã tuyên bố thành lập chính phủ liên minh, đạt 253 ghế tại Quốc hội, với hi vọng sẽ giành lấy quyền lãnh đạo đất nước từ tay chính phủ quân đội đương thời.

Tuy nhiên EC cũng khẳng định, kết quả bầu cử chính thức sẽ không được phê chuẩn cho tới ngày 9-5 tới do cần kiểm định lại số phiếu và xử lý các khiếu nại có liên quan. 

Lam Ninh
.
.
.