Hậu bầu cử Thái Lan, Đảng Pheu Thai tuyên bố thành lập liên minh

Thứ Tư, 27/03/2019, 15:11
Bangkok Post đưa tin, Đảng Pheu Thai ngày 27-3 tuyên bố thành lập chính phủ liên minh với sự tham gia của 7 chính đảng, cam kết mục tiêu xây dựng một Hội đồng nhà nước vì hòa bình và trật tự quốc gia.

Theo đó, Đảng Pheu Thai đã thành lập một chính phủ liên minh cùng 6 chính đảng khác, bao gồm Future Forward (Hướng tới Tương lai), Pheu Chart, Prachachart, Seri Ruam, New Economics (Nền kinh tế mới) và Đảng Thai People Power (Quyền lực Nhân dân Thái). 

Các đại diện của liên minh được coi là phản đối chính quyền quân sự đương nhiệm tại Thái Lan, đứng đầu là Đảng Pheu Thai, đã có mặt tại Khách sạn Lancaster, Bangkok vào sáng 27-3 để tuyên bố việc thành lập liên minh. 

7 chính đảng tại Thái Lan tuyên bố thành lập liên minh. Ảnh: Bangkok Post

Động thái này được đưa ra sau khi Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy, đảng Pheu Thai giành được 137/350 ghế bầu cử tại địa phương, còn đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha chỉ dành được 97 ghế. 

Trong khi có, tính theo số phiếu phổ thông, đảng Palang Pracharath lại dẫn đầu với hơn 7.9 triệu phiếu, còn đảng Pheu Thái theo sau sát nút với 7.4 triệu phiếu bầu của cử tri. 

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 27-3, bà Khunying Sudarat Keyuraphan, ứng viên Thủ tướng của đảng Pheu Thai cho biết, đảng này cùng 6 chính đảng liên minh sẽ giữ vững lập trường, đó là ngăn chặn ông Prayut Chan-ocha tiếp tục giữ ghế thủ tướng.

Với việc ký kết thành lập liên minh, Đảng Pheu Thai cùng liên minh đã giành được 255 ghế tại Hạ viện Thái Lan, và vẫn hướng đến việc tìm kiếm thêm các chính đảng liên minh khác để lãnh đạo đất nước. 

Cũng tại cuộc họp báo, Chủ tịch đảng Future Forward Thanathorn Juangroongruangkit cho biết đảng này ủng hộ Pheu Thai và cho rằng bà Sudarat là người thích hợp nhất để trở thành Thủ tướng. Tuy nhiên, bà Sudarat cần phải tìm thêm số phiếu đủ để đạt con số 376, con số an toàn để có thể trở thành Thủ tướng mới của Thái Lan.

Trong khi đó, về lý thuyết, đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm sẽ chỉ cần liên minh với một số đảng nhỏ để đạt được 126 ghế, khi họ đã nhận được sự hậu thuận của 250 thành viên Thượng viện, vốn do Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự dưới quyền của chính phủ quân đội bầu ra.

Kết quả bỏ phiếu bầu 150 thành viên Hạ viện còn lại dựa trên tỉ lệ tổng phiếu bầu và phần trăm phiếu mỗi đảng đạt được sẽ được Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố dự kiến vào 29-3 tới. Tuy nhiên, kết quả bầu cử chính thức cũng như vị trí Thủ tướng mới của Thái Lan sẽ không được tiết lộ cho đến ngày 9-5, theo Bangkok Post.

Lam Ninh
.
.
.