Tây Ban Nha hoan nghênh cựu Thủ hiến Catalonia tranh cử

Chủ Nhật, 29/10/2017, 12:02
Chính phủ Tây Ban Nha nói rằng họ hoan nghênh cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont tham gia vào cuộc bầu cử khu vực sẽ tổ chức vào tháng 12 tới.

Trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters, người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha Mendez de Vigo hôm 28-10 (giờ địa phương) cho biết nếu cựu lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont muốn tiếp tục sự nghiệp chính trị thì ông vẫn có quyền tham gia bầu cử.

"Đó là quyền của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy nên chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới", ông Vigo chia sẻ.

Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Sky News

Trước những lo ngại về việc thực thi kiểm soát tại khu vực Catalonia, người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha cũng bày tỏ niềm tin rằng cảnh sát vùng Catalonia sẽ tuân thủ luật pháp sau khi chính phủ đã sa thải các viên chức khu vực. 

Ông nói thêm rằng nếu ông Puigdemont từ chối rời bỏ chức vụ, chính phủ sẽ phản ứng một cách hợp lý.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 27-10 tuyên bố giải tán cơ quan lập pháp Catalonia và ra lệnh tiến hành một cuộc bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21-12. 

Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của Tây Ban Nha trong 40 năm qua.

Theo đó, Thượng viện Tây Ban Nha ngày 27-10 chính thức phê chuẩn việc kích hoạt điều 155 trong hiến pháp, cho phép khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với Catalonia, hay nói cách khác là tước quyền tự trị của khu vực giàu có này.

Thủ tướng Tây Ban Nha ngay lập tức tuyên bố cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont, sa thải cảnh sát trưởng Catalonia cùng toàn bộ thành viên cơ quan đối ngoại Catalonia. Tây Ban Nha cũng tước quyền ngoại giao của vùng tự trị đối với Liên minh châu Âu.

Lam Ninh
.
.
.