Nóng

Tàu Hải quân Triều Tiên bất ngờ vượt biên, Hải quân Hàn Quốc bắn hàng loạt đạn pháo

Thứ Sáu, 27/05/2016, 09:02

Đã  có 46 thủy thủ Hàn Quốc chết vì tàu trúng ngư lôi, mà theo các quan chức quân đội nước này cho rằng, số vũ khí đó thuộc Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã phủ nhận.

Ngày 26-5, Hải quân Hàn Quốc đã bắn đạn cảnh báo sau khi 1 tàu tuần tra và 1 tàu cá của Triều Tiên vượt qua đường biên giới đang tranh chấp ngoài khơi bờ biển phía Tây thuộc bán đảo Triều Tiên.

Cả 2 tàu của Triều Tiên rút lui sau 8 phút vì phía Hàn Quốc bắn 4 quả đạn pháo 40mm vào lúc khoảng 7h30 (giờ địa phương) sáng 26-5, thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Quân đội Hàn Quốc vào sáng 27-5.

Hải quân Hàn Quốc đã bắn hàng loạt đạn pháo 40mm cảnh cáo tàu Triều Tiên.

Các tàu Triều Tiên đã vượt qua Giới tuyến Bắc, một đường biên giới mà Bình Nhưỡng có tranh chấp gần đảo Yeonpyong thuộc Hàn Quốc.

Thuyền đánh cá của Triều Tiên đã nhiều lần “lạc” vào vùng biển Hàn Quốc.

Trong những năm qua, tàu hải quân 2 bên đã bắn nhau, có một số vụ gây chết người, đặc biệt vào năm 2010 có 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng khi tàu của họ bị trúng ngư lôi mà các quan chức quân đội Hàn Quốc cho rằng số vũ khí đó thuộc Triều Tiên. Tuy nhiên, Triều Tiên phủ nhận trách nhiệm.

Triều Tiên và Hàn Quốc (còn gọi Nam Triều Tiên) vẫn duy trì trạng thái kỹ thuật chiến tranh kể từ khi xung đột 1950-1953 kết thúc bằng 1 thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải 1 hiệp định hòa bình.

Trong tuần này, Bình Nhưỡng đề nghi đàm phán quân sự với Seoul, tuy nhiên, phía Hàn Quốc bác bỏ đề nghị với lý nêu ra là “đề xuất kiến tạo hòa bình mơ hồ” bởi vì nó thiếu kế hoạch chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Toại Khanh
.
.
.