Iran dọa xét lại cam kết với cơ quan nguyên tử quốc tế

Thứ Hai, 02/12/2019, 10:32
Iran cảnh báo sẽ xem lại những cam kết với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nếu các nước châu Âu kích hoạt cơ chế có thể dẫn đến thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.

Thanh sát viên IAEA trong một cơ sở hạt nhân ở Iran. Ảnh: ITN

"Nếu họ sử dụng cơ chế đó, Iran sẽ buộc phải xem xét lại một cách nghiêm túc một số cam kết của mình với IAEA. Nếu họ nghĩ làm như vậy có lợi hơn cho họ, họ có thể đi nước cờ đó trước", Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 1-12 tuyên bố, nhắc đến khả năng Iran phải hứng chịu thêm những lệnh trừng phạt mới, Guardian đưa tin.

Cơ chế mà Iran nhắc tới vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, Iran lâu nay thể hiện sự thất vọng vì cơ chế mang tên INSTEX, do các cường quốc châu Âu thiết lập với mô tả là để bảo vệ Tehran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ, không mang lại bất cứ kết quả nào.

Một số nước châu Âu gần đây thậm chí tỏ ra bất đồng trước việc nên theo chân Mỹ chống lại Iran hay bảo vệ Tehran theo tinh thần thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra từ năm ngoái.

Theo Guardian, phát ngôn của ông Ali Larijani được cho là lời cảnh báo cứng rắn, một lần nữa cho thấy quan điểm không nhượng bộ và không viết lại thỏa thuận hạt nhân 2015 của Iran. Ông Larijani sẽ chạy đua vào ghế Tổng thống Iran vào năm 2021 tới.

Cách đây ba tuần, hôm 7-11, trong bước đi thứ tư nhằm cắt giảm cam kết theo thỏa thuận 2015 nhằm đáp trả Mỹ và cảnh báo châu Âu, Iran đã nối lại hoạt động làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow ở miền Nam.

IAEA khi đó đã xác nhận sự việc. Hiện IAEA được giao nhiệm vụ thanh, kiểm soát toàn bộ cơ sở hạt nhân của Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân 2015 được kí kết. Hai bên hôm 29-11 vừa thông qua bốn dự án mới trong lĩnh vực hạt nhân dân sự, do IAEA tài trợ vốn.

Thiện Minh
.
.
.