Tạp chí Charlie Hebdo bị dọa "lấy mạng" vì “xúc phạm” học giả Hồi giáo

Thứ Ba, 07/11/2017, 09:08
Cảnh sát Pháp đang điều tra đe dọa tàn sát Tạp chí Charlie Hebdo vì đăng biếm họa học giả Hồi giáo Tarip Ramadan, một giảng viên Đại học Oxford, người đang bị tố cáo phạm tội hiếp dâm lên trang bìa, truyền thông Pháp đưa tin hôm 7-11.


Tạp chí từng phải hứng chịu vụ tấn công khủng bố đẫm máu vào tháng 1-2015, sau khi xuất bản biếm họa “Thiên sứ Mohammed”, đã mô tả ấn bản về tháng chay Ramadan xuất bản hôm 1-11 bằng một bức tranh đầy khiêu khích kèm theo thuyết minh: “Tôi là trụ cột thứ 6 của Hồi giáo”.

Hồi giáo có 5 trụ cột là 5 sự thực hành bắt buộc đối với tín đồ gồm: Đức tin, cầu nguyện, làm phước, ăn chay vào tháng Ramadan và hành hương đến thánh địa Mecca.

Học giả Hồi giáo Tariq Ramadan. Ảnh: Abidjan

Một trong những học giả dòng Sunni thường nghiên cứu jihad hay đấu tranh theo thánh ý có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về trụ cột thứ 6.

Ông Ramadan, người có quốc tịch Thụy Sĩ và được coi là một học giả Hồi giáo bảo thủ gây tranh cãi ở Pháp, bị 2 người phụ nữ tố cáo hiếp dâm sau vụ bê bối Harvey Weinstein khởi động làn sóng chống tội phạm tình dục trên toàn cầu.

Người đàn ông 55 tuổi đã thẳng thắn bác bỏ cáo buộc vì đó chỉ là một “chiến dịch bỉ ổi được kẻ thù của tôi phát động”.

“Hiếp dâm. Vũ khí bảo vệ Tariq Ramadan”, đó là thuyết minh biếm họa trên trang bìa Charlie Hebdo.

Laurent “Riss” Sourissseau, biên tập viên tạp chí cho biết những lời đe dọa và thư điện tử bày tỏ sự thù địch “chưa bao giờ dừng lại” sau vụ thảm sát vào tháng 2-2015 làm 12 người chết.

"Đôi khi vào thời gian đỉnh điểm, chúng tôi nhận được lời dọa giết rõ ràng trên mạng xã hội, điều này một lần nữa được lặp lại”, ông nói với Đài phát thanh Europe (châu Âu) 1.

Hình ảnh vụ thảm sát tạp chí Charlie Hebdo ở Paris năm 2015. Ảnh: Reuters

“Thật khó để biết liệu những lời đe dọa có thật hay không, nhưng theo nguyên tắc, chúng tôi cần xem xét nghiêm túc và tố cáo”, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông khẳng định “những lời dọa giết” toàn bộ tạp chí ngày càng phổ biến hơn.

Nhóm khủng bố al Qaeda đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ xả súng Charlie Hebdo vì tạp chí đăng biếm họa “Thiên sứ Mohammed”, một điều cấm kỵ trong đạo Hồi.

Đó là làn sóng đầu tiên trong chuỗi các vụ tấn công khủng bố trên toàn nước Pháp trong hơn 2 năm qua làm chết hơn 240 người.

Phạm Trúc
.
.
.