Tấn công khủng bố vào xe buýt cảnh sát tại Istanbul

Thứ Sáu, 04/03/2016, 14:43
Chiều qua (3-3), hai kẻ khủng bố nữ đã tấn công một chiếc xe buýt của cảnh sát khi đang tiến vào đồn nằm ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng đã ném lựu đạn và xả súng vào chiếc xe. Hai kẻ khủng bố sau đó đã bị hạ bởi những người thực thi pháp luật khi họ dồn chúng vào trong góc của tòa nhà liền kề.

Cảnh quay tại hiện trường cho thấy thời điểm hai phụ nữ tấn công xe buýt cảnh sát chống bạo động là khi nó sắp vào đồn. Theo đó, một tên dùng súng máy bắn vào chiếc xe, trong khi tên kia ném một quả lựu đạn trước khi cả hai tẩu tán khỏi hiện trường.

Theo báo cáo thì một trong hai kẻ tấn công sau đó đã bị thương trong một cuộc đọ súng với cảnh sát và các sỹ quan thực thi pháp luật theo dấu máu dẫn đến khu nhà liền kề. Sau khi sơ tán dân ra khỏi khu nhà tại quận Bayrampasa, họ tấn công vào tòa nhà và tiêu diệt gọn 2 đối tượng trên.

Đồn cảnh sát nơi xảy ra vụ tấn công.

Theo báo cáo khác thì còn có kẻ tấn công thứ ba, người đã trốn thoát trong một chiếc taxi ngay sau thời điểm diễn ra cuộc tấn công. Tên này được cho là đã bị thương và có thể sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ y tế. Cảnh sát đã thông báo tới tất cả bệnh viện trong vùng.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động này. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Anadolu cho biết thì 2 phụ nữ tham gia tấn công đã được xác định là thành viên của nhóm chiến binh cánh tả DHKP-C.

Mặt trận Cách mạng giải phóng dân tộc viết tắt là DHKP-C đã nhiều lần thực hiện những cuộc tấn công tương tự vào các đồn cảnh sát, phần lớn những cuộc tấn công nhằm vào khu vực ngoại ô Istanbul. Hồi tháng Tám năm ngoái, nhóm này đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Istanbul sau khi 2 phụ nữ xả súng vào tòa nhà này. DHKP-C cũng đã sát hại một nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ trong một vụ đánh bom liều chết vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Ankara hồi năm 2013.

Hiện trường vụ tấn công đã được cảnh sát phong tỏa.

Căng thẳng tại Thổ Nhĩ kỲ đã lên cao trong vài tháng qua khi Ankara tiếp tục cuộc chiến chống lại Đảng Công nhân người Kurd  (PKK), một tổ chức mà chính phủ Thổ nhĩ Kỳ xem là khủng bố.

Cách đây nửa tháng,đã có ít nhất 28 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng bom xe ở Ankara. Vụ nổ diễn ra gần tòa nhà quốc hội và những mục tiêu quân sự. Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ lỗi cho Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) cho vụ tấn công này mặc dù người Kurd đã phủ nhận nó.

Minh Long (theo RT)
.
.
.