Tân Tống thống Sri Lanka bổ nhiệm anh trai giữ chức Thủ tướng

Thứ Tư, 20/11/2019, 21:31
Sau khi Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tuyên bố từ chức, Tân Tổng thống Gotabaya Rajapaksa sẽ chỉ định anh trai Mahinda, từng giữ chức Tổng thống của quốc gia Nam Á này, làm Thủ tướng.

Động thái từ chức Thủ tướng Sri Lanka của ông Ranil Wickremesinghe diễn ra sau khi đảng của ông thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 16-11 vừa qua. "Tôi đã quyết định từ chức Thủ tướng để tạo điều kiện cho tân Tổng thống thành lập chính phủ mới", ông Wickrutionsinghe nói, đồng thời cho biết sẽ chính thức tuyên bố từ chức vào sáng 21-11.

Thủ tướng đương nhiệm Sri Lanka Ranil Wickremesinghe sẽ từ chức vào sáng 21-11. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của chính phủ Sri Lanka cho biết, tân Tổng thống Gotabaya Rajapaksa sẽ bổ nhiệm anh trai Mahinda Rajapaksa, từng giữ chức Tổng thống của quốc gia Nam Á này từ năm 2005 đến năm 2015, làm Thủ tướng.

Truyền thông Sri Lanka thông tin rằng tân Tổng thống sẽ sớm thành lập một chính phủ lâm thời gồm khoảng 15 thành viên để điều hành đất nước cho đến cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra​​ vào khoảng tháng 4-2020.

Cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa sẽ giữ chức Thủ tướng Sri Lanka. (Ảnh: dw)

Ông Gotabaya Rajapaksa đắc cử Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 16-11 khi giành đc 52,25% phiếu bầu. Trong khi đó, đối thủ của ông, Sajith Premadasa - Bộ trưởng Nhà ở đương nhiệm và là ứng cử viên của đảng Dân tộc Thống nhất (UNP) cầm quyền - giành được 41,99% số phiếu ủng hộ.

Tân Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka trong thời gian người anh trai Mahinda Rajapaksa làm Tổng thống. Nhấn mạnh về các ưu tiên của mình trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Gotabaya Rajapaksa cho biết sẽ tập trung vào việc đảm bảo an ninh cho đất nước và chống chủ nghĩa cực đoan tôn giáo tại quốc gia có đa số dân là người theo đạo Phật.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.