Tân Tổng thống Mexico nhậm chức, cam kết chống tham nhũng và mafia

Chủ Nhật, 02/12/2018, 16:33
Ông Andres Manuel Lopez Obrador đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 2018-2024 trong một buổi lễ diễn ra long trọng tại Quốc hội, nơi ông cam kết chống lại nạn tham nhũng và mafia.


Cựu thị trưởng Mexico City, ông Andres Manuel Lopez Obrador đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mexico hôm 1-12 với cam kết chấm dứt "nạn tham nhũng" và "quyền miễn trừ" để đem lại sự thay đổi nhân danh người nghèo và nhóm yếu thế, theo BBC.

Tân Tổng thống Mexico Lopez Obrador tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Reuters

"Chính phủ sẽ không còn là một uỷ ban bảo vệ những kẻ tham lam nữa", ông Lopez Obrador phát biểu trước hàng trăm nghị sĩ và quan khách quốc tế, trong đó có Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, con gái Tổng thống Trump, cô Ivanka và Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro.

Obrador, người lập ra đảng Morena cách đây 4 năm, trở thành Tổng thống Mexico thay thế ông Enrique Pena Nieto, sau khi đảng Morena giành chiến thắng và chiếm đa số tại lưỡng viện quốc hội sau cuộc bầu cử hôm 1-7. Ông Nieto rời Mexico hôm 30-11 tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20 với tư cách Tổng thống Mexico, nhưng khi về nước, ông đã trở thành cựu Tổng thống. Ông Nieto bị người kế nhiệm phê phán là đã để lại một di sản "thảm hoạ".

Ông Lopez Obrador là Tổng thống theo đường lối cảnh tả đầu tiên tại Mexico sau hàng thập niên, được người dân kỳ vọng sẽ mang tới một sự thay đổi mạnh mẽ để Mexico trở thành một cường quốc trong khu vực và trên thế giới.

Ông Lopez Obrador cho rằng Mexico đủ sức làm nhiều điều, song tham nhũng là yếu tố then chốt kìm hãm sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội và cuộc sống của người dân Mexico.

Trong quãng thời gian sắp tới, tân lãnh đạo Mexico sẽ thúc đẩy Luật Liên bang chống lại các xung đột lợi ích, trao quyền tự chủ và toàn quyền công dân cho các cơ quan chống tham nhũng; loại bỏ đặc quyền của Tổng thống; bắt khai báo tài sản, lợi ích và thuế đối với tất cả công chức; theo dõi tất cả các khoản chi công; và kiểm soát hệ thống tài chính, ngân hàng tốt hơn.

Về chính sách đối ngoại, tân Tổng thống Mexico nói ông vẫn sẽ đặt ưu tiên hàng đầu trong quan hệ với Mỹ dựa trên sự tôn trọng, hợp tác phát triển, hòa bình. Tuy nhiên, điều này sẽ cần nhiều nỗ lực của Mexico, khi mà mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng phần nào sứt mẻ vì vấn đề di cư bất hợp pháp và căng thẳng thương mại.

Trước đó, phát biểu trước đám đông người ủng hộ, ông Lopez Obrador đã tuyên bố niềm tin của người dân Mexico đặt vào ông sẽ được đền đáp xứng đáng, cam kết sẽ thực hiện đầy đủ những lời hứa đã đưa ra trước cử tri, sẽ không phản bội, không làm cho cử tri thất vọng.

T. Nhân
.
.
.