Taliban công bố thủ lĩnh mới

Thứ Tư, 25/05/2016, 15:16
Ngày 25-5,Taliban đã tuyên bố một thủ lĩnh mới của họ sau khi lần đầu thừa nhận cái chết của thủ lĩnh quá cố Mansour. Thủ lĩnh mới của Taliban là Mawlawi Haibatullah Akhundzada


"Haibatullah Akhundzada được thừa nhận là lãnh đạo mới của Tiểu vương quốc Hồi giáo (Taliban) sau khi nhận được sự chấp thuận của Shura (hội đồng lãnh đạo) và tất cả các thành viên Shura cam kết trung thành với ông", một thông báo của Taliban cho biết.

Mawlawi Haibatullah Akhundzada là một học giả tôn giáo và là cựu Thẩm phán của Tòa án của Taliban đồng thời từng một trong những phó thủ lĩnh của tổ chức này.

Phó thủ lĩnh của Taliban Haqqani bị Mỹ truy nã gắt gao.
Thủ lĩnh Mansour bị Mỹ tiêu diệt.

Con trai của người sáng lập Taliban Mullah Omar là Mullah Mohammad Yaqoob cũng được bầu làm phó thủ lĩnh của tổ chức này. Cùng là phó thủ lĩnh của Taliban là Sirajuddin Haqqani.

Sirajuddin Haqqani kẻ được Mỹ treo giải 5 triệu USD  vốn nổi tiếng là người đứng đầu mạng lưới Haqqani luôn nhắm vào các mục tiêu phương Tây và Afghan tại Kabul.

Cố thủ lĩnh Mansour lên thay Omar làm thủ lĩnh Taliban từ năm 2015, tuy nhiên ông ta được xem một trong những trở ngại cho quá trình hòa bình giữa tổ chức này và Chính phủ Afghanistan. Mỹ đã tiêu diệt Mansour trong một cuộc tân công bằng máy bay không người lái hôm 21-4.

*Cũng trong ngày 25-5, nguồn tin chính phủ Afghanistan cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong một đánh bom liều chết tại Kabul.

Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.