Vụ tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha có thể do chạy quá tốc độ

Thứ Sáu, 26/07/2013, 10:21
Ít nhất 77 người đã thiệt mạng và gần 140 người khác bị thương khi đoàn tàu gồm 8 toa đang di chuyển từ Madrid tới Ferrol bị trật đường ray gần thành phố Santiago de Compostela rạng sáng 25/7. Đây là vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất ở Tây Ban Nha trong vòng 40 năm qua. Bỏ qua nghi ngờ về khả năng tấn công khủng bố, giới chức Madrid cho rằng, nguyên nhân vụ tai nạn có thể do tàu chạy với tốc độ quá nhanh.
>> Tây Ban Nha: Tai nạn đường sắt kinh hoàng, hơn 200 người thương vong

Ngay sáng 25/7, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã trở về quê hương Santiago de Compostela để đến hiện trường vụ tai nạn và gặp gỡ, động viên các nạn nhân bị thương cũng như thân nhân các gia đình có người thiệt mạng. Trước đó, ông Mariano Rajoy cũng đã phát đi tuyên bố, bày tỏ sự tiếc thương đối với những người đã khuất và lời chia buồn tới gia đình những người bị nạn.

Đồng thời, ông cũng lệnh cho các cơ quan có trách nhiệm nhanh chóng mở cuộc điều tra để tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ việc, tránh nguy cơ vụ tai nạn bị các thế lực thù địch lợi dụng để kích động dân chúng chống đối chính phủ, nhất là trong thời điểm ông và đảng cầm quyền Nhân dân (PP) đang bị cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ.

Theo tin từ tờ El Pais cho hay, các kết quả điều tra ban đầu cho thấy, con tàu đã đi với tốc độ cao gấp 2 lần tốc độ cho phép. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc đoàn tàu bị trật bánh, gây ra tai nạn. Phát biểu trên Đài tiếng nói Cadena Ser, Thị trưởng Santiago de Compostela, ông Angel Curras nói: “Còn quá sớm để khẳng định 100% rằng việc chạy quá tốc độ là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải xem xét mọi việc một cách tổng thể và thu thập đầy đủ chứng cứ”.

Song song với cuộc điều tra do lực lượng an ninh tiến hành, Công ty Renfe chịu trách nhiệm quản lý đoàn tàu và Công ty Adif cũng đã tiến hành một cuộc điều tra riêng rẽ. Hiện các nhân viên điều tra đang cố gắng sớm tìm được hộp đen của đoàn tàu vì đây sẽ là bằng chứng quan trọng để xác nhận xem liệu đây có phải là một vụ tai nạn hay không?

Các toa tàu đã bị gãy đôi khi đoàn tàu bị trật bánh.

Vụ tai nạn xảy ra đúng vào thời điểm mà Tây Ban Nha đang vấp phải khó khăn về kinh tế, tài chính. Nhiều cuộc biểu tình, đình công trong ngành cứu hỏa, đường sắt, y tế nổ ra trên khắp cả nước. Tuy nhiên, ngay trong ngày 25/7, các lực lượng này đã quay trở lại cơ quan làm việc để tham gia công tác cứu hộ.

Nguồn tin từ văn phòng Thị trưởng Santiago de Compostela cho hay, 73 hành khách được xác nhận là tử vong ngay tại chỗ, 4 người khác bị chết khi được đưa tới bệnh viện. Gần 140 người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện ở Santigao de Compostele, trong đó có nhiều người bị thương nặng hoặc bị mất quá nhiều máu.

Chính quyền Santiago de Compostela đã thu xếp các phòng nghỉ khách sạn miễn phí cho thân nhân những người bị nạn. Cơ quan phụ trách y tế của Tây Ban Nha cũng đã cử một đoàn bác sĩ đầu ngành và các chuyên gia về giám định gen tới Santiago de Compostela trên các chuyến bay đặc biệt. Ricardo Montesco, hành khách may mắn sống sót sau vu tai nạn kể: “Đoàn tàu đang đi nhanh thì bỗng mọi thứ tối sầm. Tôi không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy tôi thấy toàn máu là máu”.

Đại diện của lực lượng cứu hộ Santiago de Compostela cho biết, trong hơn 10 tiếng đồng hồ, các nhân viên cứu hộ đã cố gắng đưa những người mắc kẹt ra ngoài các toa tàu để đưa đi cấp cứu. Những nạn nhân thiệt mạng được tìm thấy trong đống đổ nát, nhiều người bị cháy xém. Một số người khi nhìn cảnh tượng này đã nhớ lại vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Madrid năm 2004 làm 191 người thiệt mạng.

Vì thế, nỗi lo sợ mơ hồ về tấn công khủng bố đang bao trùm khắp nơi. Được biết, đây là vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất ở Tây Ban Nha trong 40 năm qua và cũng là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong 25 năm qua ở khu vực châu Âu

Sông Thương
.
.
.