Tổng thống Trump: Mỹ đã dẹp được mối lo về virus Corona

Thứ Hai, 03/02/2020, 08:22
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-2 cho biết Mỹ đã tiến hành nhiều biện pháp cương quyết để bảo vệ người dân khỏi mối đe dọa của virus Corona trong khi giúp đỡ Trung Quốc, tuy nhiên, có thông tin cho rằng Trung Quốc chưa chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ của Mỹ.
Một người phụ nữ trên phố China Town, New York. Ảnh Reuters. 

Ông Trump có vẻ như đã nói giảm mối lo ngại về ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona này tại Mỹ. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Fox, ông Trump cho biết Mỹ đã “dẹp” được mối lo ngại về loại virus này.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, Robert O’Brien, trong một cuộc phỏng vấn với “Face the Nation” của đài CBS cho biết Trung Quốc đã công khai hơn về virus Corona hơn những cuộc khủng hoảng trước đó nhưng chưa chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ từ Mỹ.

Dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona đã khiến 361 người thiệt mạng tại Trung Quốc, lây lan sang hơn 20 nước khác trên thế giới. Mối lo ngại về virus này càng gia tăng khi Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng và cấm người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong thời gian gần đây đến Mỹ.

Theo các quy định hạn chế mới có hiệu lực ngày 2-2, tất cả những công dân Mỹ từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua sẽ được chuyển đến 1 trong 8 sân bay có chỉ định về sàng lọc, thêm 3 sân bay sẽ được chỉ định vào ngày 3-2.

Nhóm 7 nước có công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới đang nỗ lực đạt được quy trình thống nhất với loại virus Corona này và sẽ tổ chức một hội nghị về virus, theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết ngày 2-2. Ngoài Đức và Mỹ, nhóm ngày sẽ còn có Pháp, Italy, Nhật Bản, Canada và Anh.

Theo giới chức y tế của tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của bệnh dịch, đã có thêm 56 người thiệt mạng do bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong ngày 2-2, nâng tổng số người thiệt mạng lên 350 người.

Ít nhất 171 ca được báo cáo tại hơn 20 nước trên thế giới và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hong Kong và Anh…

Duy Tiến
.
.
.