TT Trump: Iran sẽ không bao giờ có được vũ khí hạt nhân

Thứ Năm, 20/08/2020, 09:30
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/8 cho biết, ông có ý định khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Iran, vốn được áp dụng trở lại vào năm 2018 khi ông Trump cáo buộc Tehran vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng để thông báo với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) rằng Mỹ có ý định khôi phục hầu như tất cả các lệnh trừng phạt đang bị đình chỉ với Iran.

Ông Trump gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung 2015 (JCPOA) là “thất bại trong chính sách đối ngoại của Obama-Biden”. Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc rằng khoản tiền mà Iran có được trong thời gian “hưởng lợi” từ JCPOA đã giúp Iran tài trợ cho các nhóm khủng bố trên khắp Trung Đông, bao gồm cả al-Qaeda.

Tuần trước, HĐBA LHQ đã không thông qua dự thảo nghị quyết về mở rộng các hạn chế liên quan đến vũ khí đối với Iran được áp đặt theo Nghị quyết 2231 của HĐBA.

Ông Trump cũng khẳng định rằng nếu ông thắng cử vào tháng 11 tới, Iran sẽ phải thực hiện một thỏa thuận mới. “Nếu và khi tôi giành chiến thắng, trong vòng một tháng, Iran sẽ tìm tới Mỹ, họ sẽ nhanh chóng yêu cầu một thỏa thuận. Iran sẽ không bao giờ có được vũ khí hạt nhân”, ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump cũng lên tiếng ca ngợi thỏa thuận mà Mỹ “môi giới” cho Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Israel và cho biết nhiều nước khác cũng đang muốn tham gia.

Duy Tiến
.
.
.