TASS: Lô vaccine Sputnik V đầu tiên sản xuất tại Việt Nam "ra lò"

Thứ Tư, 21/07/2021, 16:37
Thông tấn Nga TASS dẫn thông báo của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) xác nhận lô vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam đã "ra lò".

Vaccine Sputnik V, còn được gọi là Gam-COVID-Vac. Ảnh: TASS

"RDIF và Vabiotech, một trong những công ty dược hàng đầu của Việt Nam, thông báo đã sản xuất xong lô thử nghiệm vaccine Sputnik V. Các mẫu thử đầu tiên được lấy từ lô (vaccine) trên sẽ được đưa về Viện nghiên cứu Gamaleya để kiểm tra chất lượng", TASS ngày 21/7 dẫn thông báo của RDIF.

Viện nghiên cứu Gamaleya tại Nga là nơi Sputnik V được phát triển, trong khi RDIF tài trợ cho quá trình phát triển và phụ trách thương mại hóa vaccine Sputnik V.

"RDIF và Vabiotech đang tích cực hợp tác chuyển giao công nghệ để giúp người dân Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với Sputnik V", Tổng Giám đốc RDIF Kirill Dmitriev nói. "RDIF đang tăng cường năng lực sản xuất vaccine để đẩy nhanh quá trình tiêm chủng với một trong những mẫu vaccine tốt nhất thế giới".

TASS dẫn lời người đứng đầu Vabiotech, ông Đỗ Tuấn Đạt, bày tỏ kì vọng "sự hợp tác giữa RDIF và Vabiotech sẽ giúp cung cấp vaccine ngừa COVID-19 chất lượng với giá cả phù hợp cho Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác".

Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt hồi tháng 8 năm ngoái tại Nga. Đến nay, hàng chục quốc gia đã cấp phép cho Sputnik V. Bộ Y tế Việt Nam hồi tháng 3/2021 cũng đã phê duyệt có điều kiện đối với Sputnik V cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thiện Nhân
.
.
.