Syria lại tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận

Thứ Tư, 25/11/2015, 17:07
Ngày 25-11, chính quyền Damascus đã lên tiếng tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ có "hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền Syria" và là động thái hậu thuẫn cho "các phần tử khủng bố”.
Chính phủ Syria nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay của Nga trên lãnh thổ Syria khi máy bay này trên đường trở về từ một sứ mệnh chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trước đó, Nga cũng đã tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận Syria. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24-11 đã khẳng định máy bay Su-24 bị bắn hạ khi đang trong không phận Syria và hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "đâm lén sau lưng". (ảnh: Dailymail)

Hãng Fox News dẫn lời cựu Phó Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Trung tướng Tom McInerney rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã phạm “sai lầm nghiêm trọng” khi bắn hạ chiếc Su-24 bởi những dữ liệu radar chỉ ra rằng, chiếc Su-24 mới chỉ vượt qua sát mép biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và đã bắt đầu quay lại không phận Syria. 

Về số phận của 2 viên phi công, đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tin rằng hai người này còn sống và đang tiến hành công tác truy tìm. Còn phía Nga thì xác nhận một viên phi công đã chết do trúng đạn của phiến quân Syria trong lúc nhảy dù. Người còn lại may mắn thoát và được quân đội Syria cứu, hiện đã được đưa trở về căn cứ không quân của Nga một cách an toàn.

Chu Nguyễn (Theo AP, Reuters)
.
.
.