Syria kêu gọi Mỹ điều tra con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy, 28/11/2015, 16:05
“Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nên kiểm tra lại các báo cáo có liên quan đến hoạt động kinh doanh dầu lậu của con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”, Ngoại trưởng Syria Walid Mualem đã tuyên bố như vậy trước báo giới hôm 27-11.
Trong một tuyên bố nhằm bác bỏ những cáo buộc của Mỹ đối với một doanh nhân nước này, Ngoại trưởng Syria Walid Mualem đã thẳng thẳn đề nghị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kiểm tra lại các báo cáo có liên quan đến hoạt động kinh doanh dầu lậu của con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với IS. 

Ông Walid Mualem nói: “Tôi tin nói rằng những tin đồn về công việc kinh doanh dầu lậu của Bilal Erdogan không phải là không có căn cứ. Nếu tôi ở trong địa vị của ông John Kerry. Tôi sẽ thực hiện cuộc điều tra để làm sáng tỏ mọi việc”. 

Đồng quan điểm này với ông Walid Mualem, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng, Mỹ và các nước đồng minh nên điều tra thực chất hơn nữa về hoạt động kinh doanh dầu mỏ cũng như các nguồn tài chính của IS.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Syria Walid Mualem. (ảnh: Sputnik)

Ông Sergei Lavrov còn nhấn mạnh rằng, tại hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói vấn đề này với Tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng dường như Washington đang “cố tình lờ đi những thông tin thực tế”. 

Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. (ảnh: EPA)

Ngoại trưởng Nga khẳng định, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 2199 về cấm hoạt động buôn bán dầu mỏ với các tổ chức khủng bố và các nước cần phải thực thi nghiêm chỉnh hơn nữa nghị quyết này.

S.Thương (Theo Itar-Tass)
.
.
.