Sóc hoang dã ở Mỹ nhiễm bệnh dịch hạch

Thứ Ba, 14/07/2020, 14:15
Một con sóc ở Morrison, Colorado, đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch hạch, theo các nhà chức trách địa phương.
Ảnh minh họa: Getty Images. 

Trong một thông cáo báo chí, các quan chức y tế địa phương cho biết, đây là trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được báo cáo ở Hạt Jefferson, đồng thời, đảm bảo rằng nguy cơ truyền bệnh dịch hạch sang người là “cực kỳ thấp”.

Tuy nhiên, họ cũng kêu gọi người dân nên thận trọng vì thú cưng dễ bị nhiễm bệnh chủ yếu qua vết cắn của bọ chét bị nhiễm bệnh. Một lời khuyên được đưa ra là người dân địa phương tránh cho thú hoang ăn, kiểm tra thú cưng nếu chúng bị bệnh và tránh để rách trên sân để không thu hút động vật hoang dã.

Bệnh dịch hạch là do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra, và có thể lây nhiễm cho người và động vật nuôi. Mặc dù căn bệnh này được điều trị hiệu quả, nhưng vào thời Trung cổ, nó đã gây ra một đại dịch được gọi là “Cái chết đen” cướp đi sinh mạng của hàng triệu người ở khu vực Âu Á và châu Phi.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh dịch hạch là sốt cao, ớn lạnh, đau đầu, buồn nôn và đau cùng cực và sưng hạch, xảy ra trong vòng hai đến bảy ngày sau khi tiếp xúc.

Đầu tháng này, ít nhất ba trường hợp mắc bệnh dịch hạch ở người đã được báo cáo ở Mông Cổ, cũng như một trường hợp khác ở khu vực Nội Mông, Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng nguy cơ bùng phát thành dịch rất thấp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015 đã có 3.248 người mắc bệnh dịch hạch trên toàn thế giới, trong đó có 584 trường hợp tử vong.

Duy Tiến
.
.
.