Số thương vong trong vụ xả súng tại New Zealand lên tới 60 người

Thứ Sáu, 15/03/2019, 14:13
Vụ xả súng hàng loạt xảy ra tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand ngày 15-3 đã khiến 40 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, chính phủ nước này xác nhận.

The Guardian dẫn lời Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xác nhận, trong số 40 người thiệt mạng trong vụ xả súng, có 30 người bị kẻ sát nhân bắn chết tại nhà thờ Al Noor, 10 người khác thiệt mạng tại nhà thờ Linwood. Một trong số 40 nạn nhân là công dân sinh ra ở Australia.

Trước đó, nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết, vụ xả súng đầu tiên xảy ra vào ngày 15-3 tại nhà thờ Hồi giáo Al Noor thuộc trung tâm thành phố Christchurch.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu về vụ xả súng. Ảnh: CNN

Nhân chứng kể lại, một người đàn ông lạ mặt mặc đồ đen đã xông vào nhà thờ vào đúng thời điểm nhiều người đang có mặt. Sau đó, liên tiếp nhiều tiếng súng vang lên trong nhà thờ. Kẻ tấn công đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường vụ xả súng khi lực lượng chức năng tiếp cận.

Tuy nhiên, những tiếng súng vẫn liên tục nổ ra sau vụ tấn công tại nhà thờ Al Noor. Theo đó, những kẻ xả súng đã tiếp tục nhằm vào nhà thờ Linwood gần đó. Trong số 10 nạn nhân tử vong tại nhà thờ Linwood, có 3 người đang ở bên ngoài nhà thờ vào thời điểm vụ việc xảy ra.

Cảnh sát cũng đã phát hiện và vô hiệu hóa một thiết bị nổ gài trên một xe ô tô đặt gần hiện trường vụ án, được cho là của những kẻ tấn công.

Lực lượng cảnh sát đưa những người bị thương ra khỏi hiện trường vụ án. Ảnh: BBC
Người dân hoảng sợ rời khỏi khu vực nhà thờ. Ảnh: Getty
Cảnh sát được tăng cường tại các khu vực quanh hai nhà thờ bị tấn công. Ảnh: BBC

Tính đến chiều 15-3 (giờ địa phương), cảnh sát New Zealand đã bắt giữ 4 nghi phạm tấn công 2 nhà thờ hồi giáo tại trung tâm thành phố Christchurch, trong đó có 3 nam giới và 1 phụ nữ.

Cũng theo lời Thủ tướng New Zealand, các nghi phạm đều không nằm trong danh sách theo dõi an ninh hoặc khủng bố của nước này.

Thủ tướng New Zealand Ardern bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân vụ xả súng, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi của những kẻ tấn công và gọi đây là "một vụ tấn công khủng bố".

Sau khi vụ tấn công xảy ra, toàn bộ khu vực trung tâm thành phố Christchurch đã bị phong tỏa. New Zealand đã nâng mức cảnh báo lên cao và yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài.

An Nhiên
.
.
.