Số phận quỹ từ thiện lớn nhất thế giới sau khi vợ chồng tỷ phú Gates chia tay

Thứ Ba, 04/05/2021, 12:05
Hai vợ chồng tỷ phú Bill và Melinda Gates, những người đồng sáng lập một trong những quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, đã đệ đơn ly hôn hôm 3/5 sau 27 năm chung sống nhưng cam kết sẽ tiếp tục công việc từ thiện cùng nhau.
Hai vợ chồng tỷ phú Gates từng đóng góp nhiều cho cuộc chiến chống sốt rét và bại liệt. Ảnh minh họa Reuters. 

Quỹ Bill & Melinda Gates là một trong những quỹ từ thiện lớn và có ảnh hưởng nhất đến sức khỏe cộng đồng toàn cầu, đã chi hơn 50 tỷ USD trong hai thập kỷ qua để đóng góp cho cuộc chiến chống lại đói nghèo và bệnh tật.

Gia đình Gates đã ủng hộ mạnh mẽ các chương trình liên quan đến việc xóa bỏ bệnh sốt rét và bại liệt, dinh dưỡng cho trẻ em và vaccine trên toàn thế giới. Năm ngoái, quỹ này đã cam kết khoảng 1,75 tỷ USD cho cuộc chiến chống COVID-19.

Trong đơn yêu cầu ly hôn nhân, cặp đôi tỷ phú này khẳng định mối quan hệ họ đã “tan vỡ không thể cứu vãn”, nhưng cho biết họ đã đạt được thỏa thuận về cách phân chia tài sản. Tuy nhiên, hồ sơ ly hôn gửi lên Tòa án Thượng thẩm Quận King ở Seattle lại không tiết lộ về thỏa thuận này.

Ông Bill Gates, 65 tuổi, người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft Corp, và vợ, Melinda French Gates, 56 tuổi, kết hôn năm 1994. Họ có 3 người con, con út đã qua tuổi 18.

Ra mắt vào năm 2000, quỹ phi lợi nhuận Bill & Melinda Gates Foundation được xếp hạng là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất ở Mỹ và là một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, lên đến 43,3 tỷ USD tính đến cuối năm 2019.

Năm ngoái, nhà đầu tư Warren Buffett cho biết đã tặng hơn 2 tỷ USD cổ phiếu từ công ty Berkshire Hathaway cho Quỹ Bill & Melinda Gates, một phần trong kế hoạch đóng góp toàn bộ tài sản của mình cho nhiều quỹ trước khi qua đời.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.