Số người chết vì nCoV vượt đại dịch SARS

Chủ Nhật, 09/02/2020, 12:26
Số người thiệt mạng vì viêm phổi gây ra bởi chủng mới của virus Corona (nCoV) chỉ tính tại Trung Quốc đại lục đã lên đến 811, vượt qua tổng số ca tử vong toàn cầu vì đại dịch SARS.


Tính đến sáng nay (9/2), số người nhiễm nCoV trên toàn cầu đã tăng lên 37.550 ca, trong khi số người thiệt mạng là 813 người, trong đó 811 người tại Trung Quốc đại lục (không bao gồm Hong Kong, Đài Loan và Macau), theo SCMP.

Nhân viên y tế lấy mẫu nước bọt của bệnh nhân nghi nhiễm nCoV. Ảnh: NTI

Như vậy, số người thiệt mạng vì nCoV đã vượt qua số người thiệt mạng khi đại dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS càn quét thế giới năm 2002-2003. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết SARS gây ra cái chết của 774 người ở hơn 20 nước, vùng lãnh thổ.

Theo thông báo của Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc, hơn 6.000 người mắc nCoV được xác định trong trạng thái nguy kịch, cho thấy số người thiệt mạng sẽ tăng những ngày tới.

Hôm 8/2, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết một nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu sẽ tới Trung Quốc vào ngày 10 hoặc 11/2 để tiếp tục tìm hiểu về dịch bệnh.

Từ Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc cũng đang ban hành những quyết sách khẩn trương ứng phó với dịch. Trung Quốc hiện nhận được giúp đỡ nhiều mặt từ các nước, trong đó có các khoản hỗ trợ về vật tư y tế và nhu yếu phẩm từ Việt Nam, Nga, Nhật Bản...

Chủng mới của virus Corona được cho là xuất hiện từ khu chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc hiện đã lan rộng ra toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc và hơn 25 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Chuyên gia của WHO cho rằng số ca nhiễm và tử vong được báo cáo hàng ngày ở Trung Quốc là "ổn định", cho thấy hiệu quả của các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, vẫn còn sớm để nói rằng dịch nCoV đã đạt đến đỉnh điểm và sắp hạ nhiệt.

Thiện Nhân
.
.
.