Số người chết tại Mỹ tăng lên sau bão Mathew

Thứ Hai, 10/10/2016, 08:57
Cơn giận giữ của các con sông tại Bắc Carolina vẫn chưa nguôi kể cả sau khi cơn bão Mathew đã đe dọa đến tính mạng con người và của cải trong một tuần và tàn dư cơn bão đã hướng ra biển để lại một vệt tàn phá từ biển Caribbean đến vùng bờ biển Đông Nam Hoa Kỳ.


Mathew, cơn bão mạnh nhất trên Đại Tây Dương kể từ năm 2007, đã suy yếu xuống thành một cơn lốc nhiệt đới vào Chủ Nhật sau khi tàn phá khắp vùng Caribbean giết chết gần 900 người dân tại Haiti. Tại Mỹ, số người chết đã lên 17 người, hơn 2 triệu gia đình và cơ sở kinh doanh mất điện.

Các nhân viên cứu hộ North Carolina sơ tán người dân tại Fayetteville.

Theo báo cáo thì 5 người mất tích và nước sông vẫn dâng cao, Thống đốc North Carolina, Pat McCrory cho biết con số người thiệt mạng còn có thể tăng lên. Đến nay, 8 người thuộc tiểu bang đã chết, nước sông đang lên mức kỷ lục và sẽ không rút trong vài ngày.

Nhiều nơi trong đất liền và ven biển vẫn đang ngập trong nước, những mối nguy hiểm thường trực từ đường dây điện bị ngập và những ngôi nhà hư hại. 2000 cư dân tại Princeville, thị trấn lâu đời nhất tại Mỹ, nơi tập hợp những người Mỹ gốc Phi đã được sơ tán để tránh nguy cơ lũ quiets vào chiều Chủ Nhật (9-10). Người dân phải truyền miệng nhau để thông báo về thứ tự ra đi.

Vệ binh quốc gia hỗ trợ người dân trong vùng lũ sơ tán.
Vùng Lumberton, North Carolina ngập trong nước (ảnh chụp ngày 9-10).

Thị trấn nằm gần con sông Tar cách Greenville 40km về phía Bắc từng bị tàn phá bởi cơn bão Floyd hồi năm 1999. Con sông được dự báo có thể thiết lập kỷ lục về lũ là 8,7m, cao hơn 3m so với bình thường lúc đi qua núi Rocky Mount vào ngày Chủ Nhật (9-10).

Sở cứu hỏa Fayetteville cho hay một vài con đập đã bị vỡ trong khu vực xung quanh Hạt Cumberland, Nam Raleigh, Michael Martin. Đội cứu hộ sông nước vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp và đã có 225 cuộc gọi cứu hộ dưới nước, 701 người được cứu.

Đường cao tốc 72 North Carolina ngập trong nước.

Thống đốc McCrory cho biết: “Cơn bão Mathew đã đi qua nhưng tàn dư của nó vẫn đây và đó là sự chết chóc.” Theo Trung tâm bão Quốc gia báo cáo thì tâm bão đã cách bờ biển Cape Hatteras, North Carolina 320km và đang ra khỏi đất liền. Họ đã dừng đăng cảnh báo về bão.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại Georgia và Florida, xuất tiền từ quỹ liên bang để giúp các Bang khắc phục thiệt hại sau bão.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.