Hình ảnh kinh hoàng sau khi bão Mathew càn quét Haiti

Thứ Sáu, 07/10/2016, 10:08
Số người chết tại Haiti khi cơn bão Mathew quét qua đã lên đến 283 người, con số mà theo nhà chức trách cho biết là nhiều nhất kể từ sau vụ động đất cách đây 6 năm.

Theo báo cáo từ chính quyền Haiti thì đã có 283 người thiệt mạng, nhiều người trong số đó thiệt mạng là do cây đổ hoặc do mảnh vỡ đè phải. Quốc gia vùng Caribbean đã hứng cơn thịnh nộ nhất của cơn bão, nhiều thương vong nhất và cơ sở hạ tang thiệt hại nặng nề. 

Cơn bão đã phá hủy hơn 3.200 ngôi nhà, khiến 15.000 người mất nhà cửa và tàn phá nhiều cây trồng cùng vật nuôi.

Hình ảnh tiêu điều ở Les Cayes, Haiti được chụp hôm 5-10.

Mourad Wahba, đại diện đặc biệt của LHQ tại Haiti cho biết: “Haiti đang đối mặt với một thảm họa lớn nhất kể từ trận động đất cách đây 6 năm. Phần lớn dân số phải đi sơ tán, hệ thống thông tin liên lạc bị mất. Ít nhất 10 nghìn người đang ở nơi trú ẩn. Chúng tôi đã nhận được báo cáo về số nhà bị phá hủy và các bệnh viện bị ngập trong nước bẩn, thiếu nước ngọt trầm trọng.”

Mức độ thiệt hại vẫn chưa tính được hết nhưng theo LHQ thì họ đã nhận được báo cáo về 98% thị trấn Jérémie đã bị phá hủy. Những nỗ lực của các cơ quan cứu hộ và nhân viên cứu trợ trong việc tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất như Grand’Anse và Les Cayes đã không thành do đường bị ngập lụt công thêm cây đổ chắn cầu Ladigue, một mắt xích giao thông quan trọng khiến nhiều phần phía Nam Haiti bị cắt đứt.

Cả một khu vực rộng lớn ven biển thuộc quận Jeremie bị san phẳng trong bão.
Nhiều ngôi làng tại Haiti bị hư hại nặng nề.

Vào năm 2010, Haiti đã hứng chịu một trận động đất mạnh đã giết chết 90 nghìn người và khiến phần lớn thủ đô Port-au-Prince nằm trong đống đổ nát. Sau đó nó kéo theo sự bùng phát dịch tả trên cả nước.

Hiện có những lo ngại rằng điều kiện vệ sinh nghèo nàn cũng lũ lụt có thể làm bùng phát nạ dịch tả trở lại, chính vì vậy ưu tiên hàng đầu hiện nay là cung cấp nước sạch. Yolette Etienne của tổ chức Action Aid cho biết: “Dịch tả giờ là mối nguy hiểm thường trực khi mà điều kiện vệ sinh vốn đã nghèo nàn lại đang chìm trong nước lũ và mưa to càng khiến dịch lây lan nhanh chóng.”

Hình ảnh cây đổ sau bão tại Haiti.

Bão Mathew cũng làm thiệt hại nhiều ngôi nhà khi đi qua Cuba.

Trong khi đó, tại Mỹ, chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Florida khi mà cơn bão đã tăng lên một cấp (thành cấp 4) với sức gió lên đến 140 dặm một giờ (tức 225 km/h) và gió mạnh có thể lên đến 160 dặm một giờ (257 km/h). Khoảng 1,5 triệu người đang sống trong những khu vực bão có thể quét qua và Thống đốc Rick Scott phải yêu cầu Tổng thống Obama kí ban bố tình trạng khẩn cấp vào chiều thứ Năm (6-10).

Thống đốc tuyên bố trên truyền hình: “Nếu bạn đang xem TV và bạn đang trong khu vực phải sơ tán. Hãy ra khỏi đó. Thời gian không còn nhiều. Cơn bão có thể đánh trực diện và cũng có thể ngang qua bờ biển Florida. Không có lí do gì để bạn không sơ tán. Nếu không muốn đi, hãy nghĩ đến những người đã chết trong cơn bão.”

Người dân Cuba tận dụng mọi vật dụng có thể để củng cố ngôi nhà.

Cơn bão Mathew đã giết chết 4 người tại Cộng Hòa Dominic, đưa số người thiệt mạng lên 140 người. Cơn bão cũng đi qua Cuba và Bahamas.

Minh Long (theo RT)
.
.
.