Người biểu tình thiệt mạng không ngừng tăng, Thủ tướng Iraq xin từ chức

Thứ Bảy, 07/12/2019, 10:03
Ít nhất 19 người, trong đó có 3 cảnh sát, đã thiệt mạng trong ngày 6-12 trong các vụ đụng độ gần thủ đô Baghdad của Iraq.
Người biểu tình với ảnh của những người thiệt mạng trên đường phố Baghdad. Ảnh Reuters. 

Cùng với đó là 70 người khác bị thương vì súng đạn và đâm chém ở gần quảng trường Tahrir, trung tâm biểu tình lớn nhất tại Baghdad hiện nay.

Đây là vụ bùng phát bạo lực lớn nhất tại thủ đô Iraq trong những tuần qua, diễn ra 1 tuần sau khi Thủ tướng Adel Abdul Mahdi tuyên bố từ chức sau 2 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Lực lượng an ninh Iraq cho biết họ chưa thể xác định các tay súng tấn công người biểu tình.

Lãnh tụ tôn giáo Ali al-Sistani của Iraq cho biết Thủ tướng mới của nước này phải được bầu ra mà không có sự can thiệp nào của nước ngoài. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có báo cáo cho biết một chỉ huy cấp cao của Iran đã ở Baghdad trong tuần vừa qua để kêu gọi ủng hộ cho chính phủ mới có thể có lợi cho Iran.

Lãnh tụ Sistani liên tục phản đối hành vi giết hại người biểu tình không vũ trang và cũng kêu gọi những người biểu tình giữ hòa bình và ngăn chặn những kẻ phá hoại biến sự phản đối của họ thành bạo lực.

Sự ra đi của ông Abdul Mahdi là một đòn giáng mạnh đối với Iran sau các cuộc biểu tình tập trung sự phẫn nộ chống lại những gì mà người dân Iraq coi là sự can thiệp của Iran vào chính trị và thể chế của họ.

Lãnh tụ Sistani từ lâu dã phản đối các sự can thiệp của nước ngoài cũng như mô hình giáo sĩ cấp cao của Iran có liên quan chặt chẽ đến điều hành các tổ chức nhà nước.

Vụ phóng hỏa lãnh sự quán Iran ở thành phố thánh Najaf, trụ sở của giáo sĩ dòng Shi’ite ở Iraq, cũng như việc nhiều người biểu tình bị lực lượng an ninh giết hại ở các thành phố phía Nam đã “mở đường” cho việc lãnh tụ Sistani không còn ủng hộ Thủ utownsg Abdul Mahdi.

Ông Abdul Mahdi đã phải xin từ chức hồi tuần trước sau khi Sistani kêu gọi các nhà lập pháp xem xét sự ủng hộ của họ đối với chính phủ sau 2 tháng biểu tình, trong đó, hơn 400 người biểu tình đã thiệt mạng. Nhiều sĩ quan an ninh cũng thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

Duy Tiến
.
.
.