Số ca COVID-19 mới tại Thái Lan tăng cao chưa từng thấy

Thứ Hai, 04/01/2021, 14:44
Thái Lan ngày 4/1 ghi nhận 745 ca nhiễm COVID-19 mới, đánh dấu ngày có số ca mắc mới cao kỷ lục kể từ khi COVID-19 xuất hiện tại quốc gia này. Đáng chú ý, phần lớn ca COVID-19 mới đều liên quan đến lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo Bangkok Post, trong tổng số 709 ca nhiễm trong cộng đồng, có tới 557 trường hợp là lao động nhập cư, 152 ca mắc còn lại là công dân Thái Lan. Cùng ngày, Thái Lan ghi nhận một ca tử vong, nâng số bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tại nước này lên 65 người.

Hầu hết các trường hợp lây nhiễm mới tại Thái Lan có liên quan đến một nhóm công nhân nhập cư tại Samut Sakhon, một tỉnh phía tây nam Bangkok, dẫn đến tình trạng lây nhiễm tại hơn một nửa số tỉnh của nước này.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 4/1 lên tiếng yêu cầu người dân hãy ở trong nhà để phòng chống dịch. "Chúng tôi không muốn phong tỏa đất nước vì chúng tôi biết vấn đề là gì, vì vậy tất cả các bạn có thể tự cách ly được không?", ông nói.

Các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đang tăng nhanh tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã khoanh vùng 28 tỉnh và thành phố, bao gồm cả Bangkok, là khu vực "đỏ" có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, và yêu cầu mọi người làm việc tại nhà, tránh tụ tập hoặc đi ra khỏi nơi sinh sống.

Mặc dù vậy, ông Taweesilp Visanuyothin, phát ngôn viên Trung tâm quản lý tình huống COVID-19 (CCSA) bày tỏ lo ngại rằng, số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc có thể tăng lên do khả năng lây lan của virus SAR-CoV-2 khi người dân di chuyển trong kỳ nghỉ tết dương lịch vừa qua.

"Đáng chú ý, biến thể SARS-CoV-2 mới đã được phát hiện trong một gia đình có 4 công dân Anh đi từ Anh đến Thái Lan", ôngYong Poovorawa, nhà virus học cao cấp Đại học Chulalongkorn hôm 3/1 tiết lộ. Cả 4 người đang được điều trị trong khu cách ly.

Trong một nỗ lực đẩy nhanh công tác phòng chống COVID-19, chính quyền thủ đô Bangkok đã yêu cầu các nhà hàng và quán ăn đường phố tạm dừng dịch vụ ăn tối từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau nhằm giảm nguy cơ lây lan virus.

Trong một diễn biến có liên quan, Bangkok Post đưa tin, Thái Lan sẽ nhận lô vaccine COVID-19 đầu tiên đặt hàng từ công ty Sinovac, Trung Quốc vào tháng tới nhằm tiến hành tiêm chủng cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Thái Lan cũng đã bắt đầu sản xuất nội địa vaccine AstraZeneca theo một thỏa thuận chuyển giao công nghệ, dự kiến sẽ sẵn sàng để phân phối vào tháng 5 tới. 

An Nhiên
.
.
.