Slovenia giới hạn về số lượng người nhập cư trong ngày

Thứ Hai, 19/10/2015, 14:04
Chính phủ Slovenia sẽ chỉ cho phép 2.500 người di cư qua biên giới nước mình mỗi ngày, con số này bằng một nửa so với yêu cầu từ phía Croatia đưa ra.



Bộ trưởng Nội vụ Bostjan Sefic cho biết, Slovenia không thể chấp nhận yêu cầu của Croatia về việc tiếp nhận 5.000 người di cư mỗi ngày bởi vì giới hạn tiếp nhận của Áo đưa ra là 1.500 người.

Hầu hết những người di cư mà phần lớn là từ các nước Afghanistan, Syria và Iraq đang đi qua Croatia rồi Slovenia để tiến đến các nước Tây Âu. Sự hạn chế về số lượng người di cư đã dẫn đến tình trạng ùn tắc người di cư và người tị nạn tại biên giới giữa Croatia với Serbie.

Khoảng 1 nghìn di cư và tị nạn đã vào Áo qua Slovenia hôm thứ Bảy.
Những người di cư trèo qua hàng rào ngăn cách tại biên giới Serbie-Croatia

Slovenia chỉ như là một nước trung chuyển cho những người muốn tìm đường đến Đức, Thụy Điển và Na-uy. Các nhà chức trách không hề muốn áp dụng những biện pháp cưỡng chế đối với người di cư, nhưng việc hàng nghìn người tị nạn đang ùn tắc và các nước đóng cửa đường biên giới khiến họ không còn lựa chọn nào khác.

Khoảng 40 chiếc xe buýt chở người di cư đã phải dừng lại ở Serbie ngày 18/10 dẫn đến căng thẳng giữa những người này với các sỹ quan cảnh sát.

Bộ trưởng Sefic phát biểu trong một cuộc họp báo: “Slovenia không thể tiếp nhận một lượng người di cư không giới hạn khi mà chúng tôi biết rằng họ không thể đi tiếp. Phía Croatia đã yêu cầu chúng tôi tiếp nhận 5.000 người mỗi ngày, nhưng Áo đã nói họ chỉ tiếp nhận tối đa 1.500 người một ngày.” Ông cho biết, Slovenia đã phải từ chối một yêu cầu của Croatia về việc đưa đoàn tàu thứ hai chở người di cư đến.

Cơ quan tị nạn LHQ cho biết khoảng 4.000 người di cư đã vượt biên vào Slovenia ngày 17/9. Đến sáng Chủ Nhật, Áo cho biết họ chỉ cho phép 1.000 người vào nước họ.

Slovenia đã trở thành tuyến đường chính cho người di cư sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Croatia vào đêm thứ Sáu tuần trước (16/10) vì lí do an ninh.

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.